Giám đốc điều hành Hiệp hội tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) Adam Boehler cho biết các bản ghi nhớ đối với một vài dự án ban đầu có thể được ký kết trong tháng tới. Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn đang hối thúc các doanh nghiệp và các công ty nhập khẩu Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

{keywords}
Washington có thể tài trợ hàng chục tỷ USD để đưa chuỗi cung ứng quay lại Mỹ

 

DFC và Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã nhất trí cùng nhau quản lý khoản quỹ 100 triệu USD để tái định hình chuỗi cung ứng, từ gói tài chính trị giá 2,3 tỷ USD để ứng phó với dịch COVID-19 được thông qua hồi tháng Ba.

Ông Boehler cho biết khoản 100 triệu USD này có thể được dùng như “đòn bẩy” để tạo ra các khoản cho vay trị giá “hàng chục tỷ USD” bằng cách sử dụng nó theo cách tương tự như biện pháp đảm bảo của Bộ Tài chính Mỹ cho các công cụ cho vay của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ.

Ở quy mô này, DFC có thể tham gia đầu tư vào nhà máy dự kiến ở Arizona của tập đoàn sản xuất thiết bị bán dẫn TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Dự án này là trọng tâm trong nỗ lực đưa chuỗi cung ứng công nghệ ra khỏi Trung Quốc để quay trở lại nước Mỹ. TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, là nhà cung cấp chính cho Apple Inc, Qualcomm Inc và nhiều công ty công nghệ khác của Mỹ.

Gói đầu tư cho TSMC có thể bao gồm vốn riêng từ bang Arizona. Nhưng còn quá sớm để biết liệu DFC có thể tham gia vào dự án này hay không.

Theo Bnews

TSMC xây nhà máy chip hiện đại bậc nhất thế giới tại Mỹ

TSMC xây nhà máy chip hiện đại bậc nhất thế giới tại Mỹ

TSMC, nhà thầu sản xuất chip lớn nhất thế giới, thông báo sẽ xây nhà máy chip 12 tỷ USD tại bang Arizona, Mỹ nhằm đáp lại lời kêu gọi của chính phủ nước này.