Cả báo Washington Post và kênh Buzzfeed đều đã gửi các robot tới đưa tin về Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa Mỹ. Dù động thái này có thể bị coi là chiêu trò quảng cáo hay mẹo gây tò mò chú ý, nhưng không ai phủ nhận nó mang tới một sự thay đổi trong cách thu thập tin tức cũng như tăng thêm sự tương tác với cách đưa tin của truyền thông.

{keywords}

Thử nghiệm của tờ Washington Post bao gồm việc huy động một robot "telepresence" (robot hoạt động từ xa, hiển thị và truyền trực tiếp các hình ảnh quay được) do hãng Double Robotics và một đối tác với Twitter phát triển. Về cơ bản, cỗ máy này là một chiếc iPad được đặt trên một bệ đỡ kiểu xe điện 2 bánh tự cân bằng Segway.

Trong cả tuần diễn ra sự kiện, robot telepresence di chuyển khắp địa điểm tổ chức đại hội của đảng Cộng hòa Mỹ (RNC) và truyền trực tiếp các diễn biến trên ứng dụng Periscope cho Twitter. Các khán giả đã có cơ hội đặt câu hỏi cho các đại biểu, chính trị gia và bất kỳ ai lọt vào "tầm ngắm" của robot phóng viên.

Robot telepresence của Washington Post đã mang đến cho những người đang theo dõi RNC tại nhà riêng cái nhìn chân thực hơn về đại hội so với bình thường, đồng thời mang tới một số cơ hội tuyệt vời để công chúng chất vấn các quan chức bằng những câu hỏi khó.

Robot phóng viên của BuzzFeed, BuzzBot, được đánh giá là sản phẩm công phu hơn đôi chút. Thay vì chỉ là robot thông thường, nó còn là một cỗ máy cài chương trình trả lời tự động (chatbot) trên Facebook, vừa thu thập vừa truyền phát tin tức từ địa điểm tổ chức đại hội ở Cleveland. Khi người dùng đưa thêm kênh này vào ứng dụngFacebook Messenger, nó tất nhiên cung cấp tin tức cập nhật từ các phóng viên của BuzzFeed. Song, quan trọng hơn, nó đã thu thập các báo cáo từ các đại biểu, người biểu tình và bất kỳ ai hiện diện ở Cleveland.

Người dùng có thể đơn giản chỉ gửi ảnh và các thông tin khác cho BuzzBot, nhưng robot đôi khi cũng hỏi họ các câu hỏi hoặc đề nghị họ cung cấp các chi tiết về trải nghiệm cá nhân. Những gì robot phóng viên hỏi tùy thuộc vào việc tại sao đối tượng lại có mặt ở Cleveland, hay không có mặt để tham gia RNC hoặc có sống ở khu vực thành thị hay không.

Các thông tin do BuzzBot thu thập như trên có thể đã giúp định hình cách đưa tin của kênh BuzzFeed. Các thông báo biểu tình, các thông tin bên lề hay những đồn đoán đều được truyền đến mọi người thông qua Facebook Messenger và gửi tới các phóng viên đang có mặt tại hiện trường, những người sau đó có thể dùng chúng để làm tư liệu viết bài.

Với tất cả các thông tin trên, một số người có thể nghĩ đến nguy cơ robot cướp việc phóng viên của con người trong tương lai không xa. Tuy nhiên, các chuyên gia trấn an rằng họ không nên quá lo lắng. Các robot của Washington Post và BuzzFeed vẫn chưa đủ tiến bộ để có thể tự mình tác nghiệp, đưa tin đại hội hoặc một sự kiện tương tự. Trong thực tế, nếu thiếu con người hướng dẫn chúng hoặc cung cấp thông tin cho chúng, chúng sẽ chỉ là các cỗ máy vô dụng.

Tuấn Anh (Theo Engadget)