Nhà vệ sinh công cộng thông minh tự động kiểm tra chất lượng không khí, đảm bảo không có mùi hôi. Ảnh: People's Daily

Thượng Hải có khoảng 150 nhà vệ sinh công cộng thông minh. Tốt hơn hết, bạn không nên ngồi quá 15 phút trong đó nếu không muốn nhân viên nhận được cảnh báo.

Các nhà vệ sinh này là một phần trong nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào mọi mặt đời sống của Trung Quốc. Thùng rác thông minh hay đèn giao thông AI đều đã được triển khai.

Mỗi bồn cầu được lắp cảm biến cơ thể, sử dụng tia hồng ngoại và siêu âm để xác định người bên trong và thời gian họ ngồi tại đây. Cảm biến cũng kiểm tra chất lượng không khí bên trong nhà vệ sinh mỗi 5 phút, đảm bảo không có mùi hôi. Tính năng tiết kiệm nước sẽ điều chỉnh lượng nước dựa trên thời gian sử dụng.

Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến đang cố gắng để biến nhà vệ sinh công cộng trở nên thông minh hơn. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu công nghiệp Tiền Trấn, hơn 700 thành phố Trung Quốc đã đề xuất hoặc đang trong quá trình xây cơ sở hạ tầng thông minh. Đến năm 2019, quy mô thành phố thông minh Trung Quốc dự kiến vượt 10 nghìn tỷ nhân dân tệ và đến năm 2025 là 25 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Công nghệ được ứng dụng trong mọi thứ, từ an ninh sân bay tới phòng chống tội phạm, phân loại rác. Tại Thâm Quyến, người vi phạm giao thông còn bị bêu tên nhờ công nghệ nhận diện gương mặt. Dù vậy, không phải ai cũng ủng hộ nhà vệ sinh thông minh.

Liu, một người Thượng Hải giấu tên, cho biết từ nhỏ, người này đã có thói quen dùng nhà vệ sinh nửa tiếng đồng hồ. Nếu 15 phút cảnh báo một lần, Liu sẽ thấy vô cùng lo lắng.