Trang web đặt hàng iPhone của các hệ thống bán lẻ bị quá tải. Ảnh: Xuân Sang.

0h ngày 7/10, các đại lý chính hãng trong nước đồng loạt mở chương trình đặt trước cho iPhone 14 series tại Việt Nam. Trước những lo ngại về tình trạng thiếu máy, nhiều khách hàng thức khuya để đặt cọc sớm thiết bị. Điều này gây ra hiện tượng quá tải ở website của nhà bán lẻ.

Trang thanh toán trực tuyến của FPT Shop gặp lỗi, hiện thông báo “Service Unavailable” khi người dùng đến bước chuyển tiền đặt trước iPhone 14. Tương tự ở website của Hoàng Hà Mobile. Khi người dùng truy cập vào mục đặt cọc iPhone 14, máy chủ trả về kết quả “503 Service Unavailable”, không thể thực hiện thao tác khác.

Trong khi đó, trang web của Viettel Store, CellphoneS cũng tải chậm hơn bình thường. Trên trang Facebook của các đại lý, nhiều khách hàng than thở vì tình trạng giật lag giữa đêm, không thể đặt hàng iPhone mới.

web iphone 14 qua tai anh 1

Website hệ thống bán lẻ quá tải bởi lượng truy cập lớn sau 0h ngày 7/10. Ảnh: Xuân Sang.

Đại lý trong nước bán iPhone mới với chính sách 1-2 máy cho mỗi khách đặt, ưu tiên người cọc trước. Do đó, có một lượng lớn người dùng truy cập vào trang bán hàng của các nhà bán lẻ đêm 7/10. Đồng thời, tình trạng thiếu hàng kéo dài nhiều tháng ở những thế hệ trước khiến người dùng lo lắng, phải tìm cách đặt sớm để được giao hàng trước.

Về chính sách, đa phần đại lý yêu cầu người mua cọc trước 1 triệu đồng cho sản phẩm. Tuy nhiên, bởi lượng hàng hóa không được đảm bảo, các hệ thống lại có cách ứng phó khác nhau.

Ví dụ, Hoàng Hà Mobile chỉ bán 1 máy/khách trong đợt hàng đầu tiên và nhận cọc giới hạn của nhóm này. Những đợt hàng sau sẽ không cần đặt cọc mà chỉ lấy số thứ tự. Trong khi đó, hệ thống ShopDunk sẽ tặng phiếu mua hàng, hoàn cọc nếu máy không thể về đúng hẹn.

Hệ thống Di động Việt cho người dùng hai tùy chọn. Khách có thể cọc trước 3 triệu đồng để được ưu tiên, đảm bảo có máy sớm. Trong khi đó, lựa chọn không cọc sẽ không được đảm bảo về thời gian cung ứng hàng.

Những đại lý ủy quyền khác như Minh Tuấn Mobile, 24h Store lại không thực hiện chương trình đặt hàng. Theo đó, khách chỉ cần để lại thông tin để nhà bán lẻ tạo danh sách. Khi có hàng, người đăng ký trước sẽ được ưu tiên.

Trong khi đó, Thế Giới Di Động nêu rõ lượng máy cung ứng ở đợt đầu có giới hạn. Do đó, hệ thống sẽ đóng chương trình cọc khi thiết bị đã được đặt hết.

Chương trình đặt trước iPhone 14 series được các đại lý trong nước triển khai từ ngày 7-13/10. Thiết bị sẽ được chính thức đến tay khách hàng vào ngày 14/10. Trái với các dự báo trước đó, iPhone chính hãng vẫn được bán khá trễ, chậm hơn các thị trường nhóm một của Apple khoảng 30 ngày.

Trong thời gian mở đăng ký nhận thông tin, lượng khách quan tâm đến thế hệ iPhone mới vượt trội so với các thế hệ trước. Những con số vượt xa lượng hàng có thể đáp ứng của các hệ thống trong đợt hàng đầu. Do đó, nhà bán lẻ trong nước phải áp dụng nhiều kế hoạch cung ứng, phân chia nhằm phục vụ được nhiều khách nhất.

(Theo Zing)