Z-Library là một trong những nền tảng chia sẻ sách vi phạm bản quyền lớn. Ảnh: Z-Library.

Theo thông báo, tên miền 3l**.net đã bị thu giữ bởi Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Văn phòng Công tố Mỹ tại Quận phía Đông New York vào ngày 4/11. Các địa chỉ z-**b.orgb-**.org cũng hiện thông báo tương tự khi người dùng truy cập.

Thông tin trên Whois cho thấy chính phủ Mỹ đã chuyển máy chủ các tên miền sang địa chỉ ns1.seizedservers.comns2.seizedservers.com. Đây là 2 máy chủ thường được các cơ quan pháp luật Mỹ sử dụng trong việc tịch thu tên miền.

Sau đó, máy chủ các tên miền được chuyển sang địa chỉ thuộc Njalla, nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ẩn danh. Chưa rõ lý do và cách thức để Z-Library chuyển địa chỉ máy chủ sang dịch vụ mới.

Z-Library không thể truy cập bằng các trình duyệt thông thường, Bleeping Computer cho biết người dùng vẫn có thể truy cập trang web bằng địa chỉ trên Tor Onion, trình duyệt dùng để vào các trang web đen (dark web). Khi sử dụng Tor, trang web hiện cảnh báo sự cố máy chủ.

Tuy chưa công bố lý do cụ thể, nhiều khả năng các tên miền của Z-Library bị Mỹ tịch thu bởi trang web này chia sẻ sách không bản quyền.

Website chia se sach lau anh 1

Thông báo thu hồi tên miền xuất hiện khi người dùng truy cập địa chỉ của Z-Library.

Đây không phải lần đầu các tên miền của Z-Library bị tịch thu. Trước đó, đơn khiếu nại vi phạm bản quyền dẫn đến kiện tụng khiến dịch vụ cung cấp địa chỉ truy cập Z-Library phải thu hồi tên miền vào năm 2015.

Những đợt chặn tên miền của Z-Library do vi phạm Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số (DMCA) cũng diễn ra tại Mỹ và Pháp vào năm 2021.

Thời gian gần đây, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã mở cuộc điều tra Z-Library, khiến những mạng xã hội vào cuộc để ngăn chặn người dùng chia sẻ website này. Trong số đó, TikTok đã chặn tìm kiếm các hashtag liên quan đến Z-Library từ cuối tháng 10 do các khiếu nại về vi phạm bản quyền.

Website chia se sach lau anh 2

Thông báo về sự cố máy chủ khi truy cập Z-Library bằng Tor. Ảnh: Bleeping Computer.

Z-Library tồn tại từ năm 2009, là nền tảng chia sẻ tài liệu học thuật miễn phí lấy từ Library Genesis. Sau đó, người dùng đăng tải nhiều nội dung khác, bao gồm sách không bản quyền. Z-Library là nền tảng phi lợi nhuận, được góp tiền để vận hành.

Cơ sở hạ tầng của Z-Library gồm các máy chủ phân tán trên toàn cầu, với tổng dung lượng 220 TB. Trang web nằm trong 10.000 website được truy cập nhiều trên Internet, với hơn 11 triệu đầu sách và 84 triệu tài liệu học thuật.

Hiện tại, chưa rõ dữ liệu của Z-Library được xử lý như thế nào. Có khả năng nền tảng này sẽ trở lại dưới tên miền khác.

(Theo Zing)