{keywords}
 

Chính sách mới của Weibo vừa khiến một số người lo ngại về quyền riêng tư, vừa tạo ra những câu chuyện hài hước về những người nổi tiếng nhất giới công nghệ. Cụ thể, địa chỉ IP tài khoản Weibo chính thức của đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, người gia nhập mạng xã hội này năm 2010, được hiển thị tại Hồ Nam. Gates hiện có 4 triệu người theo dõi trên Weibo và hoạt động khá tích cực. Bài viết gần nhất đăng tải là vào ngày 28/4.

Tài khoản của ông chủ Tesla Elon Musk cũng được quản lý tại Bắc Kinh. Số người theo dõi ông trên Weibo là 2 triệu, thấp hơn nhiều con số 90 triệu trên Twitter. Lần cuối tỷ phú đăng Weibo là ngày 23/4 với nội dung “Tesla Trung Quốc đang làm công việc tuyệt vời”. Đây dường như là lời khen ngợi những nỗ lực của chính quyền Thượng Hải nhằm khôi phục hoạt động của những doanh nghiệp trọng điểm giữa bão Covid-19.

Trong khi đó, tài khoản của CEO Apple Tim Cook lại đặt tại Thượng Hải với 1,5 triệu lượt theo dõi. Ông viết bài mới nhất vào ngày 15/4 và liên quan đến việc Apple hỗ trợ năng lượng sạch cho các nhà cung ứng.

Theo SCMP, để giải thích cho việc địa chỉ IP các tài khoản nói trên nằm tại Trung Quốc, có thể chúng đều do các nhóm hay các tổ chức thay mặt quản lý. Nếu như vậy, tài khoản Weibo của họ chỉ phục vụ như các kênh PR một chiều, ít tương tác thực sự với khán giả.

Dù thế nào đi nữa, chi tiết thú vị về các tỷ phú công nghệ phương Tây này đã làm dấy lên các cuộc tranh luận trong nước. Vài cư dân mạng nhân cơ hội gọi họ là “đồng hương”.

Theo Weibo, địa điểm người dùng dựa trên thông tin từ nhà mạng. Chính sách mới nằm trong chiến dịch lớn hơn nhằm công bố địa chỉ người dùng đứng sau các bài viết trên mạng. Tháng trước, các nền tảng mạng xã hội như Weibo, WeChat, Zhihu, Douyin thông báo bắt đầu hiển thị địa chỉ người dùng dựa trên địa chỉ IP. Biện pháp có mục đích ngăn chặn những cư dân mạng giả làm người địa phương lan truyền tin tức giả mạo. Weibo dẫn nhu cầu chống lại tin giả liên quan tới các chủ đề nóng như Nga – Ukraine hay Covid-19. Động thái gây ra phản ứng trái chiều trong cộng đồng mạng.

Du Lam (Theo SCMP)

Trung Quốc đưa Tesla, SMIC vào ‘sổ trắng’ Covid-19

Trung Quốc đưa Tesla, SMIC vào ‘sổ trắng’ Covid-19

Bắc Kinh sẽ lựa chọn các doanh nghiệp chiến lược trong các ngành khác nhau để được phép hoạt động như bình thường giữa lệnh phong tỏa.