WhatsApp ép buộc người dùng phải chấp nhận điều khoản sử dụng mới - 1

WhatsApp cho người dùng thời hạn đến 15/5 để chấp nhận với các điều khoản sử dụng mới

Đầu tháng 1 vừa qua, WhatsApp đã có một quyết định gây tranh cãi khi thay đổi lại chính sách và điều khoản sử dụng, yêu cầu người dùng WhatsApp phải đồng ý với việc chia sẻ thông tin cá nhân của mình với Facebook (công ty mẹ của WhatsApp) và các công ty liên kết của Facebook.

Theo WhatsApp, việc chia sẻ thông tin sẽ giúp ứng dụng này hiểu rõ người dùng hơn nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng của dịch vụ. Tuy nhiên, động thái này của WhatsApp đã khiến nhiều người dùng phẫn nộ và kêu gọi tẩy chay ứng dụng này, vì không muốn chia sẻ thông tin của mình với Facebook. Nhiều người dùng WhatsApp đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng và dịch vụ nhắn tin miễn phí qua Internet khác, trong đó Telegram và Signal là 2 ứng dụng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tẩy chay này.

Sau khi phải hứng chịu làn sóng tẩy chay từ người dùng, WhatsApp đã tìm cách cứu vãn tình thế khi khẳng định rằng sẽ không chia sẻ toàn bộ dữ liệu của người dùng với Facebook, đồng thời khẳng định các nội dung tin nhắn, cuộc gọi, thông tin địa điểm… của người dùng trên WhatsApp đều được bảo mật tuyệt đối, mà ngay cả WhatsApp và Facebook đều không thể biết được.

WhatsApp cũng đã buộc phải tạm hoãn kế hoạch áp dụng chính sách và điều khoản sử dụng mới của hãng, thay vì được áp dụng chính thức vào ngày 8/2 vừa qua.

Tuy nhiên, mới đây, WhatsApp cho biết chính sách và điều khoản sử dụng mới của hãng sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 15/5 tới đây. Kể từ ngày 15/5, những ai không đồng ý với chính sách và điều khoản sử dụng mới sẽ bị hạn chế tính năng, không còn có thể đọc và nhận tin nhắn từ WhatsApp. Những người dùng này vẫn có thể nhận được cuộc gọi và nhận được thông báo khi có tin nhắn đến, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn trước khi tài khoản bị vô hiệu hóa hoàn toàn trong vòng vài tuần.

"Để bạn có đủ thời gian xem xét các thay đổi, chúng tôi sẽ kéo dài thời gian có hiệu lực của chính sách mới vào ngày 15/5. Nếu đến thời điểm đó, bạn vẫn chưa chấp nhận, WhatsApp sẽ không xóa tài khoản của bạn, nhưng bạn sẽ không có đầy đủ chức năng của WhatsApp cho đến khi bạn chấp thuận chính sách mới. Trong một thời gian ngắn, bạn có thể nhận cuộc gọi và thông báo, nhưng không thể đọc hoặc gửi tin nhắn từ ứng dụng", WhatsApp cho biết.

Ứng dụng này cũng sẽ cho phép người dùng sao lưu lịch sử tin nhắn và xóa tài khoản của mình trước ngày 15/5.

Động thái của WhatsApp được xem là một hành động ép buộc người dùng phải chấp thuận với các chính sách và điều khoản sử dụng mới của hãng.

Tính đến cuối năm 2020, WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng tại 180 quốc gia, là ứng dụng nhắn tin miễn phí qua Internet được sử dụng phổ biến nhất thế giới hiện nay. Có vẻ như với một lượng người dùng lớn như vậy, WhatsApp chấp nhận rủi ro mất đi một lượng người dùng đáng kể để chính sách mới hãng được áp dụng.

(Theo Dân Trí, WhatsApp/TC)

 

Những ứng dụng nhắn tin riêng tư thay thế WhatsApp

Những ứng dụng nhắn tin riêng tư thay thế WhatsApp

Thời điểm đã tới, Mark Zuckerberg cũng không cản được người dùng xóa WhatsApp nhảy sang dùng ứng dụng nhắn tin OTT (over-the-top) khác.