Theo thông cáo được Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Chính phủ Anh đưa ra trong ngày 11/5, hai bên sẽ hợp tác với nhau để tiến hành một chiến dịch thông tin toàn cầu về đại dịch Covid-19 mang tên “Hãy dừng phát tán”, với mục đích là ngăn chặn và phản bác các thông tin không chính xác và sai lệch về đại dịch.

Chính phủ Anh sẽ giao cho hãng truyền thông nước này là BBC đứng ra sản xuất nội dung trên các nền tảng truyền hình, web và ứng dụng di động, bắt đầu từ tháng này. Nguồn tài chính thực hiện chiến dịch này sẽ do Chính phủ Anh tài trợ.

Phía Anh cũng cam kết cung cấp các công cụ để dịch các thông tin ra các thứ tiếng khác nhau để các nước khác trên thế giới có thể sử dụng.

who va anh hop tac chong thong tin sai lech tren toan cau ve covid-19 hinh 1
Tổng Thư ký LHQ A.Guterres. (Ảnh: AP)

Theo Tổ chức Y tế thế giới, chiến dịch sẽ giúp nâng cao nhận thức và giúp công chúng trên thế giới tránh rơi tin giả, tin sai lệch có ý đồ do nhiều tổ chức, cá nhân phát tán.

Những thông tin dạng này có thể tồn tại dưới rất nhiều dạng, từ các tin sai lầm về virus Sars-CoV-2 cho đến các phương thức chữa bệnh kỳ lạ, chưa được kiểm chứng khoa học. Đặc biệt, giới chức y tế toàn cầu hiện nay cũng rất lo ngại cuộc chiến truyền thông giữa các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc xung quanh đại dịch Covid-19 có thể làm chệch hướng các nỗ lực ngăn chặn đại dịch trên toàn thế giới.

Đối với diễn biến của đại dịch Covid-19 hiện nay, trong tối ngày 11/5, WHO đã phát đi cảnh báo, các nước cần phải “vô cùng thận trọng” khi gỡ bỏ phong toả bởi ngày càng có nhiều bằng chứng tại Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều nước khác về nguy cơ một đợt bùng phát thứ hai của virus.

Chuyên gia về dịch bệnh của WHO, bà Maria Van Kerkhove cũng tuyên bố, các nước không nên chờ đợi nhiều về việc đã có miễn dịch đủ lớn trong cộng đồng: “Những gì mà các nghiên cứu về huyết học bệnh dịch chỉ ra cho chúng tôi hiện nay, đó là còn một lượng lớn dân chúng trên thế giới vẫn trong tình trạng có thể nhiễm bệnh. Điều đó quan trọng khi tính đến những gì có thể xảy ra nếu có một làn sóng mới hay một đợt bùng phát trở lại của dịch. Chúng ta còn một chặng đường rất dài với virus này vì nó còn có thể gây bệnh cho rất nhiều người”.

Theo VOV

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

Share tin giả trên Facebook cũng bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng

 Không chỉ với hành vi tung tin giả, tin sai sự thật trên mạng, việc chia sẻ lại (share) tin giả cũng sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 10 - 20 triệu đồng.