Kể từ ngày 23/11, các thuê bao của VinaPhone sẽ có thể mua ứng dụng trên Windows Phone Store và thanh toán thông qua tài khoản di động chính của mình, thay vì phải sử dụng các thẻ thanh toán quốc tế như trước đây.

{keywords}

Thuê bao di động tại Việt Nam sẽ được mua ứng dụng trực tiếp trên Windows Phone Store. Ảnh: windowscentral.com

Đây là kết quả của thỏa thuận hợp tác vừa đạt được giữa VNPT VinaPhone với hãng phần mềm số một thế giới Microsoft, hãng đang sở hữu nền tảng Windows Phone cùng kho ứng dụng Windows Phone Store.

Nhờ sự hợp tác này, người dùng VNPT VinaPhone sẽ có thể sử dụng số tiền sẵn có trong tài khoản di động của mình để mua các ứng dụng hoặc game tính phí trên quầy Windows Phone Store một cách đơn giản, nhanh chóng và đặc biệt là rất an toàn. Đây sẽ là tiện ích mặc định đối với tất cả các thuê bao khi sử dụng điện thoại có hệ điều hành Windows Phone mà không cần phải đăng ký.

Theo ghi nhận của VietNamNet, hiện tại, khi người dùng smartphone Windows muốn mua ứng dụng trên Windows Store, họ đều phải sử dụng hình thức thanh toán qua các cổng thanh toán quốc tế. Đây là một bất tiện bởi người dân Việt nói chung vẫn còn lạ lẫm với thẻ thanh toán quốc tế, số lượng người sở hữu thẻ tín dụng/ghi nợ chưa nhiều.

Cũng chính vì việc còn lạ lẫm, thiếu kinh nghiệm khi giao dịch qua mạng như vậy, người dùng Việt cũng thường xuyên phải đối mặt với nhiều nguy cơ bảo mật thanh toán như làm lộ thông tin thẻ, cung cấp thông tin thẻ cho các website lừa đảo... Hệ quả là mức độ phổ biến của việc mua ứng dụng trả tiền trên các quầy ứng dụng chưa cao, khách hàng chưa có thói quen sử dụng các ứng dụng có tính phí, trong khi rõ ràng, so với các ứng dụng miễn phí, ứng dụng trả phí có chất lượng và công năng cao hơn, phục vụ đắc lực cho cả công việc lẫn đời sống người dùng hơn.

"Việc VNPT VinaPhone nhìn ra được nút thắt này và chung lưng cùng Microsoft tháo gỡ là một điều đáng mừng. Thứ nhất, nhà mạng vừa tận dụng được ưu thế của mình là cung cấp phương thức thanh toán bằng cách sử dụng chính tài khoản trong điện thoại thuê bao. Hơn nữa, chỉ có những nhà mạng lớn mới có đủ thương hiệu và uy tín để đứng ra đảm bảo với những đối tác như Microsoft trong việc cung cấp tiện ích mà thôi", một chuyên gia viễn thông phân tích.

Đồng tình với nhận xét này, thông tin từ VNPT VinaPhone cho biết, việc tập trung giữ chân thuê bao bằng chất lượng dịch vụ và các tiện ích mới chính là ưu tiên số một của nhà mạng này sau khi tái cấu trúc. "Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phát triển được hơn 3 triệu thuê bao mới, tăng hơn 1,5% thị phần. Đây là kết quả chưa từng có trước đây. Nhưng để giữ được các thuê bao thì chất lượng dịch vụ, đặc biệt là hậu mãi là cực kỳ quan trọng, phải làm sao hỗ trợ được nhu cầu của người dùng một cách tối đa".

Điều này được thể hiện rõ nét khi người dùng VNPT VinaPhone truy cập vào ứng dụng Windows Phone Store từ smartphone Windows. Sơ đồ trang rõ ràng, nhất quán và đầy đủ. Các thông tin như tên ứng dụng, Giá, Nhà phát hành và Tên công cụ thanh toán được hiển thị rõ ràng. Bên cạnh đó, để đảm bảo khâu bảo mật thanh toán, người dùng có thể thiết lập mã PIN và yêu cầu nhập mã này trước khi mua bất cứ clip nhạc, ứng dụng hoặc game nào trên quầy ứng dụng, nhằm đảm bảo không ai khác truy cập được tài khoản di động của mình.

Hồng Thu