Công nghệ bắt việt vị bán tự động ở World Cup 2022

FIFA xác nhận công nghệ mới sẽ được áp dụng để hỗ trợ tổ trọng tài xác định các tình huống việt vị tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào cuối năm nay ở Qatar.

Đây là công cụ hỗ trợ các trọng tài video và các trọng tài làm việc trên sân đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ sử dụng 12 camera chuyên dụng gắn dưới mái các sân vận động, từ đó hiển thị đến 29 điểm dữ liệu di chuyển của từng cầu thủ. Dữ liệu sẽ được phân tích ở tốc độ 50 lần/giây, từ đó đưa ra vị trí chính xác nhất của các cầu thủ trên sân. Các điểm dữ liệu được thu thập gồm tất cả bộ phận trên cơ thể cầu thủ có thể dẫn đến một tình huống việt vị.

Cong nghe bat viet vi moi o World Cup 2022 anh 1

Mọi di chuyển của cầu thủ đều sẽ hiển thị rõ dưới camera.

Không chỉ camera, trái bóng chính thức của FIFA, Al Rihla, cũng được gắn bộ phận cảm biến (IMU) ở bên trong. Thiết bị này sẽ gửi dữ liệu 500 lần mỗi giây đến phòng VAR, từ đó giúp các trọng tài xác định chính xác thời điểm cầu thủ thực hiện cú sút, đường chuyền.

Nhờ hai nguồn dữ liệu, các trọng tài video chỉ tốn vài giây để kiểm tra một tình huống việt vị, từ đó đưa ra tư vấn cho trọng tài chính.

Cong nghe bat viet vi moi o World Cup 2022 anh 2

Cảm biến trong trái bóng chính thức của World Cup 2022.

Trước đó, FIFA cũng thông báo đưa vào sử dụng hệ thống Trí tuệ Bóng đá Nâng cao để phân tích màn trình diễn của cầu thủ tại World Cup 2022.

Những đường chuyền hay các cú sút tại World Cup 2022 sẽ được phân tích dưới một hệ thống hoàn toàn mới từ FIFA. Nhiều năm qua, đội ngũ Phân tích và Nghiên cứu Bóng đá FIFA đã phát triển hệ thống Trí tuệ Bóng đá Nâng cao (Enhanced Football Intelligence - EFI) cho phép phân tích và đánh giá các trận đấu theo thời gian thực.

(Theo Zing)

Arsène Wenger: World Cup 2022 có thể ứng dụng công nghệ bắt việt vị tự động

Arsène Wenger: World Cup 2022 có thể ứng dụng công nghệ bắt việt vị tự động

Giám đốc mảng phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA khẳng định đây là bước tiến mới trong công nghệ hỗ trợ trọng tài.