Những thay đổi này giúp người dùng tạo ra trải nghiệm cá nhân theo đúng tiêu chí của Apple: “Cá nhân quyền lực”. Với khả năng tùy chỉnh màn hình khóa Lock Screen, tối ưu hóa gọi video, sắp xếp desktop, Apple tiếp tục cải thiện các tính năng để mọi người tương tác với nhau và với thiết bị thuận tiện hơn.

Màn hình khóa iPhone

{keywords}
 

Màn hình khóa iPhone nhận cập nhật lớn nhất từ trước tới nay với khả năng thay đổi phông chữ, tiện ích (widget) trên màn hình, Live Activities. Thông báo nay xuất hiện ở dưới cùng màn hình để không che mất hình nền.

Hình nền chân dung (portrait) được giới thiệu trên watchOS 7 nay được đưa lên iOS 16. Chủ thể sẽ đè lên ngày, giờ, tạo cảm giác 3D. Widget cũng hiển thị trên Lock Screen, cung cấp dữ liệu như thời tiết, lịch, sự kiện, báo thức… và có nhiều phong cách khác nhau để phù hợp với phông chữ hay hình nền.

Với Live Activities, người dùng nhanh chóng xem được cập nhật từ các ứng dụng theo thời gian thực, chẳng hạn tỉ số các trận đấu, giao hàng… mà không cần phải mở khóa thiết bị.

Stage Manager cho iPad và Mac

{keywords}
 

Với iPadOS 16 và macOS Ventura, Stage Manager tự động sắp xếp ứng dụng và cửa sổ về bên trái màn hình. Chuyển đổi giữa các ứng dụng chỉ cần một cú chạm hay nhấp chuột. Vị trí của các cửa sổ ứng dụng được lưu và xếp chồng lên nhau, giúp theo dõi dự án hay công việc dễ dàng. Chúng có thể thay đổi kích thước, vị trí để tạo ra một bố cục hoàn hảo.

Trong iPadOS 16, iPad dùng chip M1 có thể kết nối với màn hình phụ. Nhiều ứng dụng xem được trên cả iPad và màn hình phụ này.

Continuity Camera

{keywords}
 

Continuity Camera cho phép dùng iPhone làm webcam của máy Mac. Chỉ cần đưa iPhone lại gần máy tính, nó sẽ tự động chuyển sang ống kính góc rộng của iPhone. Tính năng hoạt động không dây nên không cần kết nối với phụ kiện nào.

Một số hiệu ứng camera iPhone sẽ dùng được trong chế độ này, chẳng hạn Studio Light và Portrait Mode. Studio Light làm gương mặt sáng hơn còn hậu cảnh tối đi. Chế độ Portrait Mode sẽ làm mờ hậu cảnh, mang lại vẻ ngoài chuyên nghiệp hơn khi gọi video.

Tính năng Center Stage dùng ống kính góc rộng của iPhone để tự động phóng to chủ thể đang phát biểu hay chuyển động để bảo đảm chủ thể luôn nằm ở trung tâm khung hình. Trong khi đó, Desk View sẽ hiển thị cả gương mặt của người đang nói và bàn làm việc của họ.

Home

{keywords}
 

Ứng dụng Home được làm mới hoàn toàn trong iOS 16. Các thiết bị smarthome sẽ hiển thị trong thẻ Home. Có nhiều danh mục mới cho khí hậu, an ninh, đèn và phụ kiện khác. Chế độ xem nhiều camera sẽ chiếu luồng video thời gian thực từ mọi camera thông minh trong nhà.

Apple sẽ hỗ trợ Matter vào cuối năm nay. Matter là giao thức dành cho các thiết bị smarthome, cho phép thiết bị từ nhiều công ty khác nhau hoạt động cùng nhau. Có thể dùng ứng dụng Home để điều khiển thiết bị smarthome hỗ trợ Matter trong iOS 16, iPadOS 16, macOS Ventura.

Apple Pay và Wallet

Apple giới thiệu tùy chọn thanh toán mới có tên Apple Pay Later. Nó sẽ chia khoản mua sắm qua Apple Pay thành 4 phần để trả trong 6 tuần, không mất lãi suất hay phí, áp dụng cho những người đủ tiêu chuẩn tại Mỹ.

{keywords}
 

Ứng dụng Wallet có thể theo dõi đơn hàng Apple Pay, loại bỏ nhu cầu cài đặt phần mềm theo dõi đơn hàng của bên thứ ba. Từ iPhone 8 trở đi và Apple Watch Series 4 trở đi, Wallet sẽ hỗ trợ giấy phép lái xe và ID của tài xế để xác minh danh tính trong các ứng dụng khác nhau. Người dùng được kiểm soát dữ liệu nào mà ứng dụng có thể truy cập, chẳng hạn chỉ cung cấp thông tin người dùng trên 21 tuổi thay vì ngày sinh chính xác.

5 tính năng trên cùng nhiều tính năng khác sẽ có mặt trong iOS 16 vào cuối năm nay. Phiên bản iOS 16 thử nghiệm dành cho lập trình viên đã có sẵn, tuy nhiên, bạn không nên vội cài đặt trên iPhone để tránh các lỗi vặt không đáng có.

Du Lam (Theo Apple Insider)

Apple giới thiệu iOS 16, tập trung màn hình khóa, thanh toán di động và bản đồ

Apple giới thiệu iOS 16, tập trung màn hình khóa, thanh toán di động và bản đồ

Apple đã trình diễn iOS 16 tại WWDC 2022 với nhiều thay đổi, bao gồm màn hình khóa mới, cải tiến cho ứng dụng nhắn tin, ví, bản đồ…