Thông tin trên là một nội dung trong quyết định điều chỉnh Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn Hà Nội”, mới được UBND thành phố ban hành.

{keywords}
Thời gian phát loa truyền thanh trên địa bàn các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội tối đa 2 buổi sáng-chiều/ngày, 5 ngày/tuần. (Ảnh minh họa: Internet)

Cụ thể, khác với quy định cũ - ấn định cụ thể số lượng loa và cụm loa duy trì tại các phường thuộc các quận là từ 5 - 10 cụm (mỗi cụm tối đa 2 loa), UBND thành phố Hà Nội vừa điều chỉnh theo hướng giao chính quyền cấp quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn quyết định số lượng loa và cụm loa đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế từng địa bàn, đúng quy định của Bộ TT&TT về điều kiện kỹ thuật, có tính đến đặc điểm của cộng đồng dân cư. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tiếp nhận thông tin thiết yếu qua đài truyền thanh cơ sở.

Cũng trong quyết định mới, UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh về nội dung, thời gian và thời lượng phát sóng của các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn.

Theo đó, chương trình phát thanh của đài truyền thanh phường gồm có: chương trình đài truyền thanh phường tự thực hiện và bài phát thanh dưới dạng CDC, VDC, file âm thanh đã được biên tập, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Nội dung thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo điều hành của thành phố, quận, phường, thông tin thiết yếu với địa bàn dân cư.

Chương trình phát thanh của đài truyền thanh xã, thị trấn gồm: chương trình đài truyền thanh cơ sở tự thực hiện, chương trình tiếp sóng của đài cấp trên, bài phát thanh dưới dạng CDC, VDC, file âm thanh đã được biên tập, phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Nội dung thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo điều hành của thành phố, cấp huyện, cấp xã, thông tin thiết yếu với địa bàn dân cư.

Về thời gian, thời lượng phát, thời gian phát loa truyền thanh trên địa bàn các quận tối đa 2 buổi sáng-chiều/ngày, 5 ngày/tuần, thứ bảy và chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt, với thời lượng phát tối đa của mỗi buổi phát thanh là 15 phút.

Còn tại địa bàn các huyện, thị xã, thời gian phát loa truyền thanh cũng tối đa 2 buổi sáng-chiều/ngày, 5 ngày/tuần; thứ bảy, chủ nhật chỉ phát khi có trường hợp đặc biệt; nhưng thời lượng phát tối đa là 45 phút/buổi phát thanh, bao gồm cả thời lượng tiếp sóng đài cấp trên.

UBND thành phố Hà Nội cũng hướng dẫn rõ, trong trường hợp diễn ra sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm lớn, tình huống khẩn cấp (phòng chống thiên tai, dịch bệnh...) và các trường hợp đặc biệt khác, Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở TT&TT, UBND quận, huyện, thị xã.

Đề án “Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội” được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tháng 8/2017, với mục đích nâng cao hiệu quả, chất lượng thông tin, tuyên truyền, phục vụ công tác quản lý, điều hành của thành phố và chính quyền cơ sở, nhu cầu thông tin của nhân dân.

Đề án cũng nhằm tăng cường các hình thức thông tin cơ sở bên cạnh việc cải tiến hiệu quả hoạt động của đài truyền thanh phường, xã, thị trấn; phát huy thế mạnh của đài truyền thanh là kênh thông tin chính thức của chính quyền cơ sở, trực tiếp đến nhân dân; đồng thời từng bước ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động thông tin cơ sở.

Vân Anh

Các đài truyền thanh xã, phường tuyên truyền dùng Bluezone giúp xã hội duy trì hoạt động

Các đài truyền thanh xã, phường tuyên truyền dùng Bluezone giúp xã hội duy trì hoạt động

Trên hệ thống đài truyền thanh xã/phường, nhiều địa phương trên cả nước đang tuyên truyền người dân cài Bluezone để giúp phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19, nhờ đó không phải cách ly nhiều người, duy trì hoạt động của xã hội.