Ngày 16/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp tục chủ trì cuộc họp về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác. Thông báo truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp này vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 4/7.

Văn phòng Chính phủ cho hay, kết luận cuộc họp ngày 16/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong những năm qua, các doanh nghiệp viễn thông đã tập trung phát triển, cung cấp thuê bao với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu sở hữu thuê bao của xã hội.

Việc tăng trưởng số lượng thuê bao “nóng” với các giải pháp kiểm soát thủ công kéo theo tình trạng lạm dụng các tài khoản SIM rác, SIM nặc danh để lừa đảo, gây rối trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Bộ Công an, Bộ TT&TT đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên chưa triệt để.

Hiện nay, với thực tế nhu cầu dần trở nên bão hòa, Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng cho việc kết nối, khai thác để xác thực thông tin, cần thiết phải triển khai các biện pháp dứt khoát rà soát, khắc phục tình trạng lạm dụng SIM rác, SIM nặc danh để quản lý xã hội minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Cần thiết phải triển khai các biện pháp dứt khoát rà soát, khắc phục tình trạng lạm dụng SIM rác, SIM nặc danh (Ảnh minh họa: Internet).

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận mong muốn được hỗ trợ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực, làm sạch thông tin thuê bao và nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trong công tác quản lý thuê bao, xác minh tính chính xác của các thuê bao thời gian qua. Thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Giao Bộ Công an, Bộ TT&TT theo đúng chức năng quản lý nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông và các ngành, nghề kinh doanh có liên quan, tăng cường ứng dụng CNTT, chia sẻ dữ liệu để hỗ trợ việc xác thực, hạn chế yêu cầu người dân phải thực hiện khai báo lại. Lộ trình triển khai thực hiện theo chỉ đạo tại thông báo 174 ngày 15/6/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng về phương án tính phí khai thác thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với mức thu nhập của người dân, đồng thời tiết kiệm chi phí của người dân, doanh nghiệp.

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ TT&TT, Văn phòng Chính phủ đề xuất giải pháp kết nối sử dụng dữ liệu dân cư khắc phục tình trạng sử dụng tài khoản ngân hàng, số thuê bao điện thoại không chính chủ; tạo lập website, ứng dụng điện thoại, tài khoản mạng xã hội không đăng ký để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”.

Trước đó, trong kết luận cuộc họp ngày 1/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động khẩn trương phối hợp với các bộ: Công an, TT&TT kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, tiến hành đối soát ngay dữ liệu SIM đang hoạt động, đảm bảo xác thực khớp đúng giữa 3 thành phần gồm thông tin của thuê bao đăng ký tại các doanh nghiệp viễn thông; thông tin cá nhân của thuê bao trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin người đang sử dụng/sở hữu/nắm giữ SIM thực tế, hoàn thành trước ngày 30/7.

Các doanh nghiệp viễn thông di động cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch, triển khai đối soát, cập nhật thông tin đối với số thuê bao đã được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác định là có thông tin chưa chính xác theo quy định, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Vân Anh

Người dân sẽ được khai thác thông tin của mình trong CSDL dân cư qua tin nhắn

Người dân sẽ được khai thác thông tin của mình trong CSDL dân cư qua tin nhắn

Theo dự thảo Thông tư về kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin, dữ liệu số với CSDL quốc gia về dân cư, công dân có thể khai thác thông tin của mình trong CSDL này qua dịch vụ nhắn tin hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia.