Phần mềm Dịch vụ công và Một cửa điện tử - VPS Cloud của Viettel Solutions đã được vinh danh hạng 5 sao dành cho các giải pháp xuất sắc nhất.

Từ ngày 1/12 đến 2/12/2022, Hội nghị Thành phố Thông minh Việt Nam đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Hội nghị được tổ chức thường niên với mục tiêu tạo cơ hội cho lãnh đạo bộ, ban ngành, các tỉnh/thành phố và các công ty công nghệ có môi trường thảo luận về tầm nhìn, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và giới thiệu các giải pháp, nền tảng cho đô thị thông minh.

Tại sự kiện ngày 01/12, Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng Giám đốc Viettel Solutions, đồng thời đang giữ vai trò Phó Chủ tịch VINASA kiêm Chủ tịch Ủy ban Thành phố thông minh của VINASA đã trực tiếp chủ trì phiên Tọa đàm “Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh”. Trong tọa đàm, nhiều diễn giả là các lãnh đạo các sở thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyên gia và lãnh đạo các tổ chức công nghệ hàng đầu trong và ngoài nước đã chia sẻ các góc nhìn về chính sách thúc đẩy Smart City, quan điểm triển khai Smart City trong chiến lược Chuyển đổi số Quốc gia.

Cũng tại phiên tọa đàm trên, ông Nguyễn Danh Thành, Giám đốc Sản phẩm Chiến lược của Viettel Solutions đã trình bày về “Ứng dụng hạ tầng Điện toán đám mây cho Thành phố thông minh”, giới thiệu các giải pháp điện toán đám mây trong hệ sinh thái Thành phố thông minh bao trùm các khía cạnh chính phủ số, doanh nghiệp số và cuộc sống số. Theo nhận định của ông Thành, điện toán đám mây (cloud) là công nghệ phù hợp, quan trọng và thiết yếu đối với hệ sinh thái thành phố thông minh nhờ việc cung cấp cơ sở hạ tầng số với khả năng lưu trữ dữ liệu gần như không giới hạn, hỗ trợ đa dạng các công nghệ IoT, AI, AR, VR và khả năng triển khai các hệ thống nhanh chóng. Với việc ứng dụng công nghệ này, đại diện Viettel Solutions cũng đưa ra nhiều dẫn chứng về hiệu quả của ứng dụng công nghệ cloud tại các quốc gia khác như Vương Quốc Anh, Canada, Indonesia.

Ông Nguyễn Mạnh Hổ, Tổng Giám đốc Viettel Solutions (bên trái) chủ trì phiên Tọa đàm “Hạ tầng pháp lý – thúc đẩy phát triển đô thị thông minh”. 

Nói về Hệ sinh thái Viettel Cloud, qua quá trình nghiên cứu và phát triển, các chuyên gia công nghệ Viettel khẳng định giải pháp này đáp ứng đủ 4 tiêu chí để triển khai cho các địa phương bao gồm đảm bảo an toàn dữ liệu; tốc độ, hiệu suất và sự ổn định; chi phí hợp lý; cam kết chất lượng dịch vụ và đồng hành cùng các tổ chức suốt lộ trình triển khai, vận hành.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, tại Lễ trao trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2022, Phần mềm Dịch vụ công và Một cửa điện tử - VPS Cloud của Viettel Solutions đã được vinh danh hạng 5 sao dành cho các giải pháp xuất sắc nhất với hạng mục Các sản phẩm, giải pháp cho Chính phủ số.

VPS Cloud cung cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và Phần mềm một cửa điện tử cho bộ, ngành, tỉnh, địa phương trên nền tảng Cloud nhằm đơn giản hóa, công khai, minh bạch tạo sự thuận tiện cho công dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Với hệ thống này, toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, chuyển trả kết quả cũng như tra cứu về tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính các cơ quan nhà nước sẽ được tối ưu.

Các dịch vụ như SMS, chữ ký số, thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, chuyển phát nhanh cũng được đưa vào hệ thống nhằm tạo sự thuận tiện cho các cơ quan quản lý, đơn vị tiếp nhận và công dân, doanh nghiệp, tổ chức gửi yêu cầu. Hệ thống cũng đã sẵn sàng tích hợp liên thông dữ liệu với các hệ thống khác như Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công một cửa cửa Quốc gia, Trục liên thông dữ liệu Quốc gia, Cơ sở dữ liệu dân cư, doanh nghiệp, các hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu nghiệp vụ khác. Hiện VPS Cloud đang được triển khai cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Ngân hàng nhà nước và một số địa phương.

Nguyễn Thái