{keywords}
EDU4.0 được kỳ vọng sẽ đem đến cho cộng đồng và khách tham dự cái nhìn toàn diện về ngành giáo dục Việt Nam trong xu hướng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. (Ảnh minh họa)

Là sự kiện do BHub Group sáng lập, phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Diễn đàn giáo dục và triển lãm học đường 4.0 (EDU4.0) được sự bảo trợ của hai bộ GD&ĐT và TT&TT.

Kế hoạch tổ chức EDU4.0 vừa được Ban tổ chức chính thức công bố. Đây là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam về chuyển đổi số ngành giáo dục kết hợp với triển lãm học đường 4.0 có sự tham gia phối hợp cùng lúc của nhiều cơ quan, ban ngành.

Theo kế hoạch, trong lần đầu tiên được tổ chức, EDU4.0 có chủ đề “Phát triển Giáo dục 4.0 phù hợp thực tiễn Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày 21/11/2020 tại Hà Nội, với nhiều hoạt động như: hội nghị, tọa đàm, triển lãm, sân khấu mở, kết nối kinh doanh… Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với truyền hình trực tuyến. Các đại biểu dự trực tiếp sẽ đăng ký tham dự qua ứng dụng QR Code.

Trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi đầu tháng 6/2020 tại Quyết định 749, giáo dục đã được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực trọng điểm cần được ưu tiên chuyển đổi số. Ra đời trong bối cảnh đó, EDU4.0 được kỳ vọng đem đến cho cộng đồng và khách tham dự cái nhìn toàn diện về ngành giáo dục Việt Nam trong xu hướng của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đặc biệt, bên cạnh việc giới thiệu các mô hình, kinh nghiệm, giải pháp xây dựng hệ sinh thái giáo dục 4.0 toàn diện và phù hợp thực tiễn Việt Nam, Ban tổ chức dự kiến EDU4.0 sẽ đưa ra các thông điệp, khuyến nghị về chiến lược, chính sách phát triển ngành giáo dục Việt Nam thời gian tới.

GS. TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức EDU4.0 nhấn mạnh, chúng ta đang nghe nhiều đến chuyển đổi số và ngành giáo dục Việt Nam không nằm ngoài xu hướng tất yếu này.

Tuy nhiên, ông Quân cho biết, hệ sinh thái giáo dục tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu của người học 4.0. Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam mong muốn sẽ là cầu nối đắc lực giữa những cơ sở đào tạo với các nguồn lực trong xã hội để thúc đẩy quá trình này một cách hiệu quả, phù hợp thực tiễn Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) Vũ Hoàng Liên, ngành giáo dục Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội cho chuyển đổi số, đặc biệt là sau khi ghi nhận những bước tiến vượt bậc của giáo dục từ xa dưới tác động của Covid-19.

Dù vậy, chuyển đổi số cho giáo dục cần quan tâm đến những vấn đề gì thì vẫn còn là bức tranh chưa rõ ràng với nhiều người. Bên cạnh đó, tính sẵn sàng của hạ tầng, ứng dụng CNTT tại Việt Nam đối với đào tạo trực tuyến đang ở mức độ nào cũng là một bài toán cần lời giải cụ thể.

“Tại EDU4.0, Hiệp hội Internet Việt Nam sẽ chia sẻ nhiều góc cạnh về vấn đề trên. EDU4.0 có thể được coi là sự kiện có tính chuyên môn cao với sự tham gia của các Hiệp hội, doanh nghiệp uy tín về công nghệ số bên cạnh các Hiệp hội, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, bảo đảm mang lại cách tiếp cận về chuyển đổi số cho giáo dục ở Việt Nam một cách chân thực nhất”, ông Liên cho hay.

Ở góc độ của đơn vị sáng lập, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc BHub Group chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, tiền đề của giáo dục thông minh là khả năng tiếp cận không giới hạn của người học với giáo dục. Qua các hoạt động như EDU4.0, các tổ chức, cá nhân sẽ có thêm nhiều cơ hội đẩy nhanh quá trình hợp tác, ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số ngành giáo dục tại Việt Nam, góp phần thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia và hướng tới giáo dục thông minh”. 

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ EDU4.0, triển lãm học đường 4.0 với quy mô dự kiến hơn 20 đơn vị sẽ trình diễn các xu hướng, giải pháp ứng dụng công nghệ mới, các mô hình giáo dục tiêu biểu tại Việt Nam và trên thế giới. Triển lãm có các khu vực riêng biệt cho khách tham dự trải nghiệm trực tiếp các mô hình, ứng dụng này.

Đặc biệt, khách tham dự EDU4.0 sẽ được gặp gỡ và giao lưu cùng Trí Nhân - Robot trí tuệ nhân tạo thế hệ mới được sinh ra với sứ mệnh phục vụ mục đích giáo dục, đồng thời khám phá câu chuyện “Tôi. Robot. Tôi. Con người.”. Ngoài ra, toàn bộ khách tham dự EDU4.0 còn được tham gia các hoạt động gặp gỡ đối tác B2B trên ứng dụng online và trực tiếp tại hiện trường hoàn toàn miễn phí.

M.T

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã và đang ban hành các chính sách cần thiết để khuyến khích dạy và học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục.