Theo Dailymail, xe bay Xturismo được Aerwins Technologies phát triển trong hai năm, công ty có trụ sở tại Delaware, có mức giá đắt đỏ lên tới 777.000 USD.

Mô tô bay Xturismo. Ảnh: Aerwins 

Xturismo được thiết kế với 6 cánh quạt gió gồm 2 cánh quạt lớn và 4 cánh quạt nhỏ. Sức mạnh của Xturismo đến từ động cơ hybrid xăng - điện do Kawasaki chế tạo 228 mã lực, kết hợp với các cánh quạt giúp nó có thể cất hạ cánh theo phương thẳng đứng như trực thăng.

Aerwins Technologies là công ty chuyên sản xuất máy bay không người lái và phương tiện không người lái. Nhưng Xturismo sở hữu công nghệ tiên tiến giúp nó có thể bay và chở theo một người.

Xturismo ra mắt tại triển lãm xe Detroit 2022. Ảnh: Aerwins 

Xe bay Xturismo đạt vận tốc tối đa 100 km/h và có thể bay trong 40 phút với trọng lượng 299kg. Mức giá Aerwins đưa ra dành cho Xturismo là 777.000 USD (hơn 18 tỷ đồng). Aerwins cho biết họ sẽ phát triển một mẫu xe nhỏ hơn vào năm tới và một mẫu xe động cơ điện hoàn toàn vào năm 2025, hạ giá bán xuống mức 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng).

XTurismo có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như trực thăng. Ảnh: Aerwins 

“Tôi cảm thấy như mình vừa bước ra khỏi Chiến tranh giữa các vì sao, thực sự rất phấn khích", Thad Scott, người lái thử Xturismo tại triển lãm Detroit 2022 cho biết.

Cận cảnh mô tô bay XTurismo. Ảnh: Aerwins 

CEO Shuhei Komatsu của Aerwins được biết đến là người yêu thích các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao từ khi còn nhỏ. “Tôi muốn biến một cái gì đó từ bộ phim thành sự thật", ông Komatsu nói với Detroit News.

Tại Nhật, dòng hoverbike không yêu cầu giấy phép đặc biệt như máy bay (aircraft). Tuy nhiên, vẫn còn các quy định khác khiến XTurismo vẫn chỉ được phép bay trên đường đua mà thôi.

Xe bay đang là phương tiện được nhiều tập đoàn chế tạo ô tô trên thế giới, cũng như các startup quan tâm và phát triển. Nó được xem là phương tiện phổ biến trong tương lai tại các đô thị đông đúc, nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài.