Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên lăn bánh tại Singapore

Xe buýt tự lái thương mại đầu tiên tại Singapore sẽ chạy thử nghiệm trên hai tuyến tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island trong 3 tháng.

 

{keywords}
Một trong các xe buýt tự lái thương mại trên tuyến Science Park 2. Ảnh: Zhaki Abdullah

Singapore lần đầu ra mắt dịch vụ xe buýt tự lái thương mại tại Singapore Science Park 2 và Jurong Island. Chương trình thử nghiệm kéo dài 3 tháng, thu thập dữ liệu để đánh giá tính khả thi cũng như an toàn hành khách, hiệu quả, độ ổn định của dịch vụ.

Nhiều cơ quan chính phủ và tổ chức tham gia phát triển dự án với mục tiêu dẫn dắt, tăng tốc ứng dụng robot tại Singapore. Do Liên minh hành động robot (AfA) dẫn đầu, sáng kiến này cũng được Ban Phát triển kinh tế và Cơ quan Vận tải đường bộ hỗ trợ.

Chính phủ Singapore thành lập Lực lượng đặc nhiệm Emerging Stronger Taskforce, để xem xét cách thức Singapore duy trì khả năng phục hồi kinh tế, khai phá lĩnh vực tăng trưởng mới giữa dịch Covid-19. Với chiến lược AI quốc gia mới cùng một số sáng kiến, chính phủ Singapore mong muốn ứng dụng AI nhiều hơn nữa để tạo giá trị kinh tế, mang tới nền tảng để phát triển và thử nghiệm ứng dụng AI cho thế giới.

Xe buýt tự hành do ST Engineering phát triển, trong khi chương trình bản đồ điều hướng cho xe là của GPS Lands. Công ty vận tải công cộng SBS Transit và SMRT lần lượt điều hành xe trên tuyến Jurong Island và Science Park 2.

Theo AfA, chương trình thí điểm kết thúc ngày 30/4 và sẽ tiến hành đánh giá trước khi đưa ra nước đi tiếp theo. Hai tuyến đường khác nhau về điều kiện vật lý, hành khách, dịch vụ, loại xe cũng như mô hình vận hành. Chẳng hạn, dữ liệu từ tuyến Science Park 2 giúp xác định dịch vụ xe buýt theo yêu cầu có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của dân cư trong khu vực trong giờ thấp điểm không. Xe chạy từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, phục vụ nhu cầu đi lại từ Science Park 2 đến trạm Haw Par Villa MRT. Hành khách có thể đặt vé xe buýt tự hành qua ứng dụng Zipster. Mỗi xe có chiều dài 7m và sức chứa 10 người.

Trong khi đó, tuyến Jurong Island đi qua 10 điểm, chạy lịch cố định từ 11h30 sáng đến 2h30 chiều hàng tuần. Xe buýt dài 12m, sức chứa 26 người. Hành khách đặt vé qua ứng dụng SWATRide.

AfA cũng hợp tác với các liên đoàn lao động để đào tạo kỹ năng cho tài xế xe buýt, những người sau này đảm nhận nhiệm vụ mới như giám sát trải nghiệm chuyến đi, quản lý hệ thống xe buýt tự hành.

Những chiếc xe tự hành thử nghiệm đã chạy trên đường phố Singapore từ năm 2015 và tại Sentosa năm 2019 mà không có tai nạn nào và phục vụ khoảng 6.000 hành khách.

Du Lam (Theo ZDN)

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường thông minh biết ‘nói chuyện’ với xe tự lái

Đường sá có chức năng phục vụ xe cộ. Chúng cần cung cấp nhiều thông tin hơn để hỗ trợ tốt hơn.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !