Chiều 31/3, Tổng cục Đường bộ có văn bản hoả tốc đề nghị cho dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách đường bộ bằng xe ô tô.

Theo đó, đơn vị này đã đề xuất thực hiện dừng hoạt động vận chuyển của các chuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh, và các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi của các tỉnh, thành phố cả nước trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4.

Các yêu cầu này không áp dụng đối với các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở vật liệu sản xuất.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các sở giao thông vận tải tham mưu UBND các tỉnh, thành phố để chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, chỉ đạo các bến xe tại địa phương thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi, Hiệp hội bến xe tại các địa phương tuyên truyền cho các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị bến xe thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tối 31/3, ứng dụng gọi xe be là đơn vị đầu tiên thông báo sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ vận chuyển (beBike, beCar, be Đi tỉnh, Thuê xe theo giờ) trong vòng 15 ngày kể từ 00g00 ngày 1/4 tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Ngoài các dịch vụ nói trên, phía be cho hay dịch vụ Giao hàng beDelivery và dịch vụ be Đi chợ vẫn hoạt động bình thường. Đại diện ứng dụng gọi xe “be” cho biết: Đây là hoạt động được thực hiện tuân theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và bảo đảm an toàn cho khách hàng, tài xế và cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên ICTnews tối 31/3, đại diện Tập đoàn Mai Linh cho biết dù chưa nhận được văn bản chính thức từ các cơ quan quản lý, nhưng Mai Linh cũng đã tuyên bố chính thức tạm dừng hoạt động trên toàn quốc để đảm bảo an toàn.

Cũng trong thông báo phát đi đêm 31/3, ứng dụng gọi xe FastGo cho biết sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ gọi xe đi ngay trong vòng 15 ngày, tính từ 0h ngày 1/4/2020 để giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Các trường hợp đặc biệt như vận chuyển hàng hoá, giấy tờ, các hoạt động khác không bị cấm, khách hàng có thể gửi yêu cầu trước 15 phút nhờ hỗ trợ đến FastGo và các đối tác thông qua chức năng Hỗ trợ đặc biệt trên ứng dụng.

Đúng 0h ngày 1/4, Grab Việt Nam cũng chính thức phát đi thông báo tạm dừng toàn bộ các dịch vụ vận chuyển 4 bánh bao gồm: GrabCar, GrabCar Plus, GrabCar Doanh nghiệp, Grab Tỉnh/Grab Tuyến, GrabTaxi, GrabRent tại tất cả các tỉnh, thành phố từ 0h ngày 1/4 đến hết ngày 15/4.

Ứng dụng này cũng sẽ dừng cung cấp dịch vụ giao nhận thức ăn GrabFood tại Đà Nẵng, kể từ 0h ngày 2/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Do việc tạm dừng hoạt động trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến các đối tác tài xế, Grab cho biết: “Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng, cũng như làm việc cùng các hợp tác xã vận tải, các đối tác để triển khai việc tạm dừng này và có phương án hỗ trợ phù hợp cũng như duy trì chương trình GrabBenefits cho các đối tác tài xế bị ảnh hưởng".