Xe điện VinFast sẽ ưu việt thế nào với pin thể rắn, sạc siêu nhanh?

Nếu sớm sở hữu công nghệ pin 100% thể rắn và sạc siêu nhanh - khoảng 4 phút cho 80% dung lượng, có thể nói, các dòng xe VinFast sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường xe điện thế giới.

Theo thông tin từ bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, hãng xe Việt đang xúc tiến việc đưa vào thương mại hóa hai công nghệ pin có tính chất cách mạng cho thị trường xe điện là pin 100% thể rắn và pin sạc siêu nhanh. Đây đều là những công nghệ đột phá mà ngay cả các hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng đều mong muốn sở hữu, nhằm xóa bỏ “gót chân Achilles” cuối cùng và đưa xe điện trở thành loại phương tiện thống lĩnh đường phố khắp toàn cầu.

Nghe chưa xong bản nhạc, pin xe đã sạc xong

{keywords}

Đến nay, xe điện vẫn bị nhiều người “chê” vì nạp năng lượng không nhanh và tiện như đổ xăng. Nhưng với loại pin sạc siêu nhanh theo công nghệ mà VinFast đang hợp tác với hãng StoreDot của Israel để nghiên cứu, phát triển thì rào cản này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí, khái niệm “sạc” theo cách hiểu thông thường cũng sẽ sớm đi vào dĩ vãng khi thời gian nạp đầy pin cho chiếc xe chỉ tính bằng vài phút.

Nếu pin lithium-ion hiện nay sử dụng graphite (than chì) làm một điện cực, khiến việc sạc siêu nhanh trở nên bất khả thi thì “siêu pin” của VinFast sẽ thay thế graphite bằng các hạt nano bán dẫn để các ion có thể di chuyển nhanh hơn và dễ dàng hơn, nhờ đó, quá trình sạc cũng diễn ra nhanh hơn. Cụ thể, “siêu pin” trên những chiếc xe điện VinFast tương lai có thể sạc lên tới 80% chỉ trong 4-5 phút. Đồng nghĩa, trong khi chủ xe chưa nghe xong một bản nhạc thì pin trên xe điện VinFast đã sạc xong.

Nhà sản xuất của Israel đã chứng minh loại “siêu pin” của hãng hoạt động hiệu quả với điện thoại, máy bay không người lái và xe máy điện. Hiện, hàng nghìn viên “siêu pin” cũng đã được sản xuất để thử nghiệm trên ô tô. Các chuyên gia tin rằng pin sạc siêu nhanh sẽ sớm có mặt trên thị trường khi VinFast đã chính thức kết hợp với StoreDot để thúc đẩy việc phát triển công nghệ này. Đặc biệt, tin vui là dù sở hữu tính năng trong mơ nhưng “siêu pin” có thể sẽ không làm tăng giá thành của những phương tiện xanh.

{keywords}

“Pin sạc siêu nhanh sẽ không đắt hơn nhiều. Trên thực tế, chúng cho phép các hãng xe thu hẹp kích thước pin trên ô tô, trong khi vẫn xóa bỏ được nỗi lo về phạm vi hoạt động, theo đó cắt giảm đáng kể chi phí cho pin trên những chiếc xe điện”, GS. Chao-Yang Wang, Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng thuộc Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), nhận định. 

Sạc một lần, đi nửa tháng

Nếu như cú bắt tay của VinFast với StoreDot giúp xóa bỏ hoàn toàn rào cản về thời gian nạp năng lượng thì sự hợp tác với ProLogium (Đài Loan) được xem là lời giải hoàn hảo từ VinFast cho nỗi lo về quãng đường di chuyển của xe điện. ProLogium là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất pin, đồng thời là đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin 100% thể rắn ứng dụng cho ô tô từ năm 2017.

Các nghiên cứu cho thấy, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn nhiều lần so với pin lithium-ion. Điều này cho phép nâng quãng đường chạy của xe điện lên trên 500 km cho mỗi lần sạc. Thậm chí, các thử nghiệm còn chứng minh, loại “pin của tương lai” có thể đảm bảo quãng đường di chuyển lên đến 750 km mỗi lần sạc.

{keywords}

Theo các kết quả khảo sát, trung bình mỗi tháng một tài xế Việt di chuyển tối thiểu 1.400 km. Như vậy, với “siêu pin” thể rắn, trong tương lai, chủ nhân của những chiếc xe điện VinFast mỗi tháng chỉ cần sạc pin xe khoảng 2 lần. Ngoài ra, chất điện phân rắn cho phép quá trình sản xuất pin nhanh hơn, sử dụng ít nguyên liệu và năng lượng hơn, đồng thời, tốc độ sạc của pin thể rắn cũng rất nhanh, gấp 6 lần pin lithium-ion.

Không dừng lại ở đó, pin thể rắn còn sở hữu những tính năng vượt trội như khả năng bắt lửa thấp, độ ổn định điện hóa cao hơn. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên đến 10 năm - lớn hơn nhiều so với thời gian sở hữu xe trung bình của khách hàng tại phần lớn các thị trường (vào khoảng 7 - 7,5 năm).

Theo hãng phân tích FutureBridge (Hà Lan), các nghiên cứu về công nghệ pin thể rắn đang tăng tốc khi ngày càng có nhiều công ty toàn cầu và cả các hãng xe - như VinFast - tham gia vào cuộc đua. Về giá thành, FutureBridge cho rằng, pin thể rắn sẽ có giá bán tương đương với pin lithium-ion vào năm 2025, mở ra tương lai tươi sáng cho thị trường ô tô điện.

“Đây có thể là một cột mốc quan trọng, tạo ra những thay đổi bước ngoặt cho ngành công nghiệp xe điện khi không còn bất kỳ rào cản nào đối với loại phương tiện xanh, trong khi về các tính năng thông minh và tự lái, xe điện hoàn toàn vượt trội hơn so với xe động cơ truyền thống”, một chuyên gia ô tô đánh giá.

An Nhiên

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Đang cập nhật dữ liệu !