{keywords}
Kiến nghị giảm 50% phí cấp biển và đơn giản hóa thủ tục đổi biển. Ảnh minh họa

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ các doanh nghiệp và chủ phương tiện trong việc thực hiện đổi biển xe kinh doanh sang màu vàng (theo quy định của Thông tư 58 cúa Bộ Công an).

Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải, quy định đổi màu biển số xe kinh doanh có động to lớn đến các đơn vị kinh doanh vận tải; đồng thời ủng hộ chủ trương đổi màu biển số xe kinh doanh để đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải cũng đưa ra nhiều kiến nghị. Cụ thể, phía Hiệp hội cho rằng chỉ đổi số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký trong trường hợp chủ phương tiện có yêu cầu. Đồng thời cho phép giữ nguyên số đăng ký trên biển số mới (có nền màu vàng) nếu chủ phương tiện không có nhu cầu. Trong trường hợp này cũng không cần đổi lại giấy chứng nhận đăng ký. Phía Hiệp hội vận tải lý giải: “Nếu đổi cả số đăng ký và giấy chứng nhận đăng ký xe thì sẽ có tác động rất lớn đến các lĩnh vực như ngân hàng (đang lưu giữ hồ sơ thế chấp của các xe đang thế chấp để vay vốn), bảo hiểm, kiểm định xe cơ giới, thu phí giao thông, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình…”.

Ngoài ra, đối với quy trình, thủ tục đổi biển số, Hiệp hội vận tải cho rằng: Đối với các phương tiện không đổi số đăng ký, đề nghị quy định đổi biển số đơn giản hơn so với quy trình chung. Cụ thể, Hiệp hội đề nghị thực hiện theo quy trình cung cấp dịch vụ công cấp độ 3. Theo đó, chủ sở hữu phương tiện khai báo qua mạng và không cần phải cấp biển số tạm trong thời gian chủ phương tiện khai báo đổi biển số, phương tiện vẫn hoạt động bình thường.

Một đề xuất nữa được nêu ra trong văn bản kiến nghị vừa gửi đi đó là việc hỗ trợ chi phí đổi biển cho các chủ phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, văn bản nêu: Đề xuất trên nếu được chấp thuận sẽ giảm 30.000 đồng phí cấp giấy chứng nhận đăng ký và 50.000 đồng phí cấp biển số tạm. Bởi vì đây là khoản chi phí đáng kể trong điều kiện hiện nay.

Về chi phí để đổi biển số là 150.000 đồng cho một đầu phương tiện. Nếu tính trên toàn quốc hiện có 1,6 triệu xe kinh doanh vận tải thì tổng chi phí cho việc đổi biển số là 240 tỷ đồng. "Trong điều kiện hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, việc gia tăng chi phí sẽ tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp. Vì vậy đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an giảm 50% tiền chi phí đổi biển số", văn bản nêu.

Theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ 1/8/2020, các loại xe hoạt động kinh doanh vận tải (taxi, xe công nghệ, xe tải, xe khách…) sẽ phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen theo quy định mới của Thông tư 58/2020 của Bộ Công an. Đối với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư có hiệu lực thi hành sẽ thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Duy Vũ

 

Mitsubishi Xpander được lắp ráp tại Việt Nam, giá tương đương nhập khẩu

Mitsubishi Xpander được lắp ráp tại Việt Nam, giá tương đương nhập khẩu

Phiên bản Mitsubishi Xpander AT đã được lắp ráp tại nhà máy tại Bình Dương với giá bán tương đương với bản Xpander nhập khẩu.