Xe máy điện Việt không bắt tay tạo hệ sinh thái sẽ không thể đấu với xe xăng

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Lời tòa soạn: Ông Hoàng Hà, Cựu Giám đốc bán hàng và marketing của Yamaha Việt Nam và có thời gian18 năm gắn bó với thương hiệu xe máy Nhật. Dù hiện tại không còn làm việc trong ngành nhưng với sự am hiểu của mình trong lĩnh vực xe máy, ông Hoàng Hà thường xuyên có những chia sẻ cá nhân về thị trường xe máy Việt Nam cũng như các xu hướng mới.

ICTnews đăng tải ý kiến chia sẻ của ông Hoàng Hà về thị trường xe máy trong 4 tháng đầu năm 2021 cũng như xu hướng phát triển xe điện ở thị trường Việt Nam

{keywords}
Hai đối thủ Honda Winner và Yamaha Exciter 

Trong 4 tháng đầu năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh với mức tăng khoảng 117% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 970.000 xe. Trong khi đó thị trường xe máy điện cho thấy dấu hiệu không mấy tích cực, với mức giảm khoảng 15%, đạt khoảng 50.000 xe, tương đương khoảng 4,9% tổng thị trường xe 2 bánh. 

Điều đáng nói là “Kẻ chiến thắng - Winner” (mẫu xe côn tay của Honda) có vẻ hụt hơi trước cuộc chiến với Yamaha Exciter sau 3 năm đổ cả đống tiền vào thị trường. 

Năm 2019-2020 Honda đã áp dụng hàng loạt khuyến mãi, kéo dài liên miên, như giảm giá 10 triệu đồng, bốc thăm 1 xe trên mỗi 30 xe bán ra hoặc giải thưởng cho cửa hàng bán Winner nhiều nhất năm…. Dù vậy 4 tháng đầu năm 2021, trong khi doanh số bán của Yamaha Exciter tăng 235% thì đối thủ Honda Winner chỉ bằng 97% so cùng kỳ năm trước. 

Xét mức độ cạnh tranh về doanh số 4 tháng đầu năm 2020, hai đối thủ này có kết quả khá ngang tài ngang sức. Tuy nhiên kết quả 4 tháng năm 2021 cho thấy Honda Winner đã tụt hơi, chỉ bằng 78% sản lượng của Yamaha Exciter. Điều này cho thấy sức bán của Winner chủ yếu nhờ khuyến mãi, sức ép từ hãng chứ chưa phải là sự chấp nhận tự nhiên của thị trường. 

Đánh giá tổng quan, tỷ trọng xe tay ga xăng chiếm 61% tổng cầu toàn thị trường và Honda vẫn là thương hiệu chiếm thế thượng phong với các mẫu xe ga dưới 60 triệu đồng. Trong khi đó tỷ trọng xe tay ga của Yamaha chỉ chiếm khoảng 14% tổng số xe của họ bán ra từ tháng 1 đến 4/2021.

Kết quả này chứng tỏ Yamaha vẫn không thể tạo dựng được chỗ đứng trong phân khúc xe tay ga tại Việt Nam mặc dù sản phẩm không đến nỗi nào. 

{keywords}
Xe máy điện sẽ khó phát triển nếu các nhà sản xuất không"bắt tay" nhau (Ảnh: Phúc Vinh)

Trong 1/3 chặng đường của năm 2021, thị trường xe máy xăng hồi sinh tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó thị trường xe máy điện khá bi đát, một số đại lý kinh doanh xe máy điện đóng cửa.

Nếu các doanh nghiệp sản xuất xe máy điện trong nước không bắt tay nhau tạo ra một hệ sinh thái tiện ích bền vững, e rằng rất khó thay đổi nhận thức của khách hàng và không thể cạnh tranh với xe máy xăng.

Hoàng Hà

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ trên xe hơi sẽ là mảnh đất mới để các hãng kiếm tiền

Công nghệ sẽ là phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô, khi các hãng xe không chỉ kiếm tiền từ việc bán xe mới mà còn từ hệ thống giải trí hay cập nhật phần mềm trên xe mới là mảng miếng khổng lồ.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !