Xe nhập khẩu về Việt Nam tăng kỷ lục, giá xe có thể tiếp tục giảm sâu

ictnews Xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam tăng kỷ lục với 13.000 xe trong tháng 9. Nguồn cung xe (cẳ lắp ráp và trong nước) khá dư thừa khiến giá xe giảm để cạnh tranh.

Ảnh minh họa: Internet

Theo tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc cập cảng, trị giá đạt 260 triệu USD. Đây là kỷ lục mới về số lượng xe đưa về Việt Nam trong một tháng trong vòng gần 2 năm trở lại đây, khi việc nhập khẩu xe bị hạn chế bởi Nghị định 116.

Với 13.000 xe được mở tờ khai hải quan vào Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng 38% so với tháng trước và 113% so cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi bị “trói buộc” bởi chính sách trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xe đã đưa về Việt Nam nhiều dòng xe nhập khẩu hơn với kỳ vọng sẽ thỏa mãn được cơn khát thị trường.

Tính đến hết tháng 9/2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đã đạt 109.000 chiếc, trị giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 167,8% về lượng và tăng 157% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, với lợi thế về thuế nhập khẩu, xe nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia vẫn đều đặn về thị trường Việt Nam. Hai thị trường này chiếm tới gần 88% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Xe nhập khẩu đầy ắp cảng, người mua xe cũng dễ dàng hơn khi có nhiều lựa chọn và không phải chờ đợi quá lâu dù giá xe nhập khẩu không hề rẻ hơn nhiều so với kỳ vọng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, sự xuất hiện và đổ bộ liên tục của các dòng xe mới đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá xe, đặc biệt là các mẫu xe lắp ráp. Do đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe nhập khẩu kén khách cũng liên tục giảm giá ở đại lý để giảm bớt lượng hàng tồn kho đang gây sức ép cho các doanh nghiệp.

Tuy giá bán của một số mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam vẫn cao hơn thị trường các nước trong khu vực. Chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Toyota Wigo, Suzuki Ertiga hay một số mẫu xe khác... nhưng nhiều người tiêu dùng đang đặt ra những kỳ vọng mới khi giá xe tại thị trường có xu hướng giảm do các doanh nghiệp vẫn phải liên tục đưa về các mẫu xe mới để cạnh tranh và giữ thị phần.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !