Xe ô tô nội giảm giá vẫn chật vật vì xe nhập khẩu ào ạt tràn vào

ictnews Xe nhập khẩu vẫn liên tiếp nhập mạnh về Việt Nam bất chấp nguồn cung đang dư thừa. Đây sẽ là sức ép lớn đối với xe lắp ráp trong nước.

Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc. Ảnh minh họa: VMS

Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn liên tục cập cảng với mức tăng trưởng cả về số lượng và trị giá.

Kể từ tháng 9/2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Thời điểm tháng 10, có tới trên 15.000 xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan để vào thị trường Việt Nam. Đây là lượng xe nhập kỷ lục tại thị trường Việt Nam trong 1 tháng.

Sang đến tháng 11, lượng xe nhập khẩu bắt đầu giảm nhẹ. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2019 đạt 12.000 chiếc, trị giá đạt 247 triệu USD, giảm 28% về lượng và giảm 7,7% về trị giá so với tháng trước.

Lượng xe này cũng đưa xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đang áp sát mức kỷ lục cả về lượng và giá trị với tổng số xe nguyên chiếc các loại đạt 135,25 nghìn chiếc, đạt trị giá đạt 2,89 tỷ USD. Lượng xe này tăng 101,3% về lượng và tăng 93% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong năm 2019 được dự đoán sẽ đạt 3,4 tỷ USD.

Xe nhập khẩu chủ yếu là các dòng miễn thuế từ ASEAN sau khi vượt qua các hàng rào kỹ thuật trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường Việt Nam vẫn đang dư thừa chắc chắn tiếp tục gây khó cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Trong khi doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng mạnh thì doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước giảm sút dù các hãng xe và đại lý đã phải liên tục giảm giá để kích cầu.

Xu hướng xe lắp ráp trong nước giảm doanh số trong khi lượng xe nhập khẩu tăng liên tục diễn ra từ đầu năm đến nay. Tính tổng 10 tháng đầu năm, trong tổng số 246.624 chiếc xe được tiêu thụ tại Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt tới con số 106.138, tăng 118% trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 12% với 153.144 chiếc được tiêu thụ.

Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu thường xuyên được rút ngắn. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe liên tục đưa về thị trường Việt Nam các sản phẩm mới và xe nhập khẩu vẫn là một trong những ưu tiên lựa chọn của khách hàng Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ các mẫu xe lắp ráp trong nước ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) bị cạnh tranh và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !