Xe ôm công nghệ ở Hà Nội mòn mỏi chờ được chạy lại

Xe ôm công nghệ tại TP.HCM được hoạt động trở lại trong khi tại Hà Nội, dịch vụ này vẫn chưa được cho phép khiến nhiều tài xế sốt ruột, hành khách gặp bất tiện trong di chuyển.

"Không hiểu sao ở TP.HCM dịch bệnh căng thẳng hơn nhiều so với Hà Nội nhưng lại cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại rồi. Hiện tôi vẫn tranh thủ kiếm khách dọc đường để chạy chứ mỗi giao hàng thì không đủ tiền trang trải cuộc sống", anh Nguyễn Văn Hùng - tài xế GrabBike tại Hà Nội thắc mắc.

Cũng giống anh Hùng, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn đang nhận chở khách dù các ứng dụng gọi xe ở Hà Nội chưa được phép cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng môtô.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã cho phép xe bus, taxi, xe taxi công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động trở lại từ 6h ngày 14/10. Tuy nhiên xe ôm, xe ôm công nghệ vẫn chưa được hoạt động vì nguy cơ lây lan ở mức cao.

xe om cong nghe Ha Noi anh 1

Xe ôm công nghệ là một trong những hình thức di chuyển chiếm số đông ở Hà Nội. Ảnh: Duy Hiệu.

Khách hàng, tài xế "ngóng" thông tin

Xe máy cá nhân bị hỏng mấy ngày nay, chị Ngọc Trâm (quận Đống Đa) phải chật vật tìm cách đi làm. "Có ngày tôi nhờ bạn bè hoặc đồng nghiệp chở, nhưng có ngày phải đi dọc đường mấy km để tìm xe ôm. Tôi không quen đi xe công cộng nên xe ôm công nghệ chưa được hoạt động lại khiến người như tôi gặp rất nhiều bất tiện trong việc di chuyển", chị nói.

Cũng giống chị Trâm, nhiều khách hàng là nữ cũng gặp không ít khó khăn khi xe ôm công nghệ ở Hà Nội chưa được hoạt động trở lại, một số bị chặt chém giá cao. "Mình đi một đoạn đường 4 km nhưng phải trả tới 50.000 đồng, trong khi bình thường đặt trên ứng dụng chỉ khoảng 20.000-30.000 đồng", chị Quỳnh (quận Ba Đình) nói.

Theo nhiều hành khách, dịch vụ xe ôm công nghệ có những ưu điểm riêng như giá rẻ, tiện lợi và di chuyển dễ dàng vào những ngõ hẻm. Nhiều người thậm chí lựa chọn xe ôm công nghệ là phương tiện di chuyển chính, đặc biệt là nhóm khách nữ giới không giỏi hoặc không biết lái xe gắn máy.

Nhận thấy nhu cầu người dân đi lại bằng xe ôm công nghệ cao, anh Hải Thịnh (Thanh Xuân, Hà Nội) đăng bài tìm khách chở với giá 6.000 đồng/km. "Chờ mãi vẫn chưa thấy tin tức cho phép xe ôm công nghệ được hoạt động nên tôi đành phải tìm cách kiếm khách trên mạng hoặc dọc đường, bến xe...", anh nói.

xe om cong nghe Ha Noi anh 2

Nhiều tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội mong chờ ngày được chở khách trở lại sau nhiều tháng ngưng hoạt động. Ảnh: Lê Quân.

Theo anh Thịnh, hiện nay nhu cầu giao hàng không còn nhiều trong khi các tài xế đều chỉ được hoạt động giao hàng, thực phẩm khiến đơn hàng "nổ" mỗi ngày rất ít.

Các tài xế xe ôm công nghệ cũng chia sẻ nhiều thắc mắc về việc tại TP.HCM đã cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại mặc dù xét về mức độ dịch, TP.HCM vẫn là địa phương có diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp với trên 1.000 ca nhiễm mới mỗi ngày.

Quan điểm trái chiều

Trao đổi với Zing, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - cho biết hiện nay tình hình dịch trên địa bàn Hà Nội đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng ngày một tăng cao.

"Xe ôm công nghệ không đảm bảo giãn cách 5K và các biện pháp phòng, chống dịch khi tiếp xúc. Do đó để hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, xe ôm công nghệ vẫn chưa nên hoạt động trở lại", lãnh đạo Sở này nhìn nhận.

Ở góc độ dịch tễ, TS.BS Phạm Quang Thái - Phó trưởng Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương - cho rằng Hà Nội nên cho phép dịch vụ xe ôm công nghệ hoạt động trở lại có điều kiện.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội - cũng đồng tình ý kiến trên và cho rằng Hà Nội còn chậm trễ trong việc mở lại thêm dịch vụ này. Bởi xe ôm công nghệ không có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bất thường khi tài xế và khách hàng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và đảm bảo đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, lộ trình điểm đi điểm đến...

"Việc chưa cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh cũng như việc di chuyển của người dân", vị chuyên gia trong ngành dịch tễ nói. Do đó, Phó chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cũng cho rằng nên cân nhắc cho phép loại hình dịch vụ này hoạt động lại có điều kiện kèm theo.

Hiện, các ứng dụng cũng cho biết đang chờ hướng dẫn để triển khai lại dịch vụ xe ôm công nghệ trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, dịch vụ xe ôm nói chung và xe ôm công nghệ nói riêng đã được yêu cầu ngừng khai thác từ cuối tháng 7 tại Hà Nội nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ 14/10, taxi công nghệ tại Hà Nội đã được hoạt động trở lại.

Tại TP.HCM, ngày 17/11, Sở GTVT thành phố ban hành hướng dẫn hoạt động vận tải, cho phép ứng dụng gọi xe 2 bánh trên thiết bị di động có thể hoạt động trở lại với số lượng không quá 50%. Tài xế phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine sau 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

(Theo Zingnews)

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Các hãng đều thông báo mở lại dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM, ngay sau khi Sở GTVT có văn bản hướng dẫn và cho phép dịch vụ này hoạt động trong điều kiện dịch ở cấp độ 2, không quá 50% số xe.

Cách tạo tài khoản ChatGPT với chi phí rẻ nhất

Để trò chuyện với ChatGPT - chương trình AI đang gây sốt trên mạng, người dùng Internet có thể thực hiện tạo tài khoản theo hướng dẫn dưới đây.

ChatGPT khiến đồng sáng lập Google đã ‘quy ẩn’ phải lộ diện

Sau khi gần như biến mất từ năm 2019, đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa có động thái đầu tiên vào ngày 24/1.

Điều gì giúp AMD vượt mặt Intel?

Cùng đối mặt với điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, nhưng kết quả kinh doanh của AMD và Intel lại là 2 gam màu tối sáng khác nhau.

Elon Musk sẽ đặt nhà máy Tesla tiếp theo tại Đông Nam Á?

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tự tin hãng xe điện Tesla sẽ hoàn tất thoả thuận đầu tư 1 cơ sở sản xuất tại quốc đảo này sau khi ông đề nghị ưu đãi giảm thuế và nhượng bộ khai thác các mỏ niken, nguyên liệu chính trong sản xuất pin điện.

ChatGPT ra mắt phiên bản trả phí

Phiên bản trả phí của ChatGPT – ChatGPT Plus – vừa được giới thiệu với giá 20 USD/tháng.

Tướng FPT đầu quân, dẫn Rikkeisoft khai mở thị trường Mỹ

Sau thành công với FPT USA - công ty CNTT 100% vốn Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Mỹ, ông Bùi Hoàng Tùng tới đây sẽ có một thử thách mới khi đầu quân cho Rikkeisoft.

4 đối thủ ‘ngang tài ngang sức’ ChatGPT

Claude, Sparrow, LaMDA hay Character AI có thể là các đối thủ tiềm năng của ChatGPT trong tương lai.

Intel cắt giảm lên tới 25% lương lãnh đạo và nhân viên

Ngày 31/1, tập đoàn Intel cho biết đã thực hiện cắt giảm lương giám đốc điều hành và nhân viên trên diện rộng.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Đang cập nhật dữ liệu !