Theo Ghost Robotics, bộ phận đẩy phản lực nước (NAUT) ở phần đuôi đã giúp chó robot Vision 60 có thể bơi qua suối hay vùng nước lặng một cách dễ dàng. 

Chó robot Vision 60 có thể bơi vượt suối

Hệ thống NAUT có khả năng đẩy chó robot tăng tốc đến 5,5 km/h và có thể hoạt động hết công suất bằng nguồn điện chuyên dụng trong khoảng 35 phút.

Ở tốc độ 5,5 km/h, robot Vision 60 không thể dùng cho nhiệm vụ đua tốc độ, nhưng nó hoàn toàn có khả năng vượt suối và vùng nước lặng. Khả năng lội nước làm cho một robot hữu ích trong việc trinh sát và tuần tra ở địa hình ven biển hoặc ven sông, thậm chí có thể được sử dụng ở địa hình khó khăn như đầm lầy hoặc vịnh biển. 

Đối với các lực lượng chiến đấu trên bộ, vượt qua chướng ngại vật như vậy đã đủ bỏ lại các phương tiện không có khả năng này ở phía sau.

Ngoài phần đuôi NAUT, chó robot Vision 60 có thể được trang bị máy quét lidar, công cụ cho phép robot lập bản đồ môi trường xung quanh bằng tia laser và thậm chí cả hỗ trợ vũ khí, như phiên bản mang súng bắn tỉa ra mắt vào năm 2021. 

Trước đó, Ghost Robotics và SWORD International từng cho ra mắt phiên bản chó robot SPUR trang bị súng trường. 

Robot SPUR là sự kết hợp dựa trên cơ sở phương tiện không người lái 4 chân Q-UGV của Ghost Robotics và súng trường Creedmore sử dụng cỡ đạn 6,5mm của SWORD. Với sự hỗ trợ từ các hệ thống điện tử như kính ngắm 30x và camera nhiệt, SPUR đủ khả năng bắn trúng mục tiêu ngay cả khi nó đang di chuyển.

Chó robot Ghost Vision 60 - Ảnh: Ghost Robotics

Một phiên bản khác của robot Vision 60 là Ghost Vision 60 cũng được Bộ Nội vụ Mỹ đặt hàng cho nhiệm vụ tuần tra biên giới. Ghost Vision 60 được cho là sẽ không trang bị vũ khí nhưng có kính nhìn đêm và cảm biến nhiệt giúp phát hiện con người.

Hải Phong (tổng hợp)