Lần đầu có giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam

Xây dựng và phát triển đô thị thông minh là một xu hướng mới trên thế giới, đã và đang được nhiều quốc gia tổ chức triển khai. Tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, đô thị thông minh bền vững, ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định 950 phê duyệt “Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng đến năm 2030”.

{keywords}
Đến nay, có gần 40 tỉnh, thành phố đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh (Ảnh minh họa).

Theo Bộ Xây dựng, từ khi Quyết định 950 được ban hành, việc phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam bước đầu ghi nhận sự quan tâm của toàn thể các bộ, ban, ngành, các tổ chức quốc tế và người dân. Thống kê cho thấy, đến cuối tháng 6/2020, trên cả nước có 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh.

Với Bộ TT&TT, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, cuối tháng 5/2019, Bộ đã ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh phiên bản 1.0. Tiếp đó, trung tuần tháng 9/2019, Bộ TT&TT đã công bố Bộ chỉ số đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 phiên bản 1.0. Đặc biệt, tháng 11/2019, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thí điểm dịch vụ đô thị thông minh nhằm tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.

Để khuyến khích, cổ vũ các đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp thông minh hóa các đô thị tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ  quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã quyết định tổ chức giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam - Vietnam Smart City Award 2020.

Được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm nay, Vietnam Smart City Award được kỳ vọng sẽ tạo ra nguồn động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các sáng tạo về cơ chế, chính sách, giúp các thành phố của Việt Nam nhanh chóng trở thành những thành phố có giá trị, có sức sống, sức cạnh tranh, phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Vietnam Smart City Award 2020 sẽ trao 41 hạng mục

Chia sẻ tại lễ phát động Vietnam Smart City Award 2020 diễn ra chiều 7/9, Chủ tịch VINASA Trương Gia Bình nhận định, thành phố thông minh là một trong những phương thức tốt nhất để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đó không chỉ là những đô thị mang tính “môi trường cư trú”, mà còn là thành phố của những tương tác thường xuyên giữa người dân - doanh nghiệp – chính quyền. Qua đó, cùng nhau kiến tạo các những thành phố xanh hơn, hiện đại hơn, an toàn, tiện ích và tốt đẹp hơn.

“Hướng tới những giá trị này, mục đích chính của giải thưởng Thành phố thông minh là cổ vũ, khuyến khích việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam. Đây cũng sẽ là bệ phóng quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội”, ông Bình nói.

{keywords}
Lễ phát động giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 được VINASA tổ chức chiều ngày 7/9.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Giang, Tổng thư ký VINASA, trong lần đầu tiên được tổ chức, Vietnam Smart City Award sẽ xét trao cho 4 nhóm đối tượng với tổng số 41 hạng mục, cụ thể: Nhóm 1 - Các đô thị thuộc 6 loại hình đô thị của Việt Nam theo quy định tại Nghị định 42/2009 của Chính phủ về phân loại đô thị (14 hạng mục); Nhóm 2 – Các dự án bất động sản, khu đô thị, tòa nhà thông minh (3 hạng mục); Nhóm 3 - Các dự án bất động sản công nghiệp (4 hạng mục); Nhóm 4 - Các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh (20 hạng mục).

Các đơn vị tham gia giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 sẽ trải qua 3 vòng đánh giá, bình chọn gồm sơ tuyển, thuyết trình và thẩm định thực tế, bình chọn chung tuyển.

Bà Giang cũng cho biết, mỗi nhóm đối tượng được xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá riêng biệt, cụ thể.

Theo đó, tiêu chí cho Nhóm 1 hướng tới khuyến khích xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số, nguồn lực, dịch vụ công, các tiện ích thông minh. Nhóm 2 hướng tới cổ vũ xây dựng môi trường đáng sống, đa tiện ích, cộng đồng văn minh cho cư dân.

Nhóm 3 hướng tới khuyến khích tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh hoàn chỉnh hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam và FDI. Nhóm 4 hướng tới thúc đẩy những sáng tạo công nghệ đem lại hiệu quả cao trong ứng dụng tại tất cả các hoạt động của các thành phố, khu đô thị, các dự án bất động sản và bất động sản công nghiệp. 

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 sẽ nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 10/10/2020. Kế hoạch đánh giá, bình chọn sẽ kéo dài 2 tháng, trước khi lễ công bố và trao giải được dự kiến tổ chức vào 17/11/2020, đúng dịp Hội nghị thượng đỉnh Thành phố thông minh Việt Nam 2020.

 M.T

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Phát triển Chính phủ số gắn kết chặt với chuyển đổi số, xây đô thị thông minh

Trong dự thảo Chiến lược phát triển Chính phủ số đến 2025, Bộ TT&TT xác định việc phát triển Chính phủ số gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, chủ quyền số quốc gia.