Xiaomi vừa thông báo sự ra đi của ba nhân sự cao cấp vào cuối năm nay. Trong email nội bộ, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch, CEO Lei Jun khẳng định Xiaomi vẫn tiếp tục mài sắc mục tiêu trong khi tinh giản lực lượng lao động để tối ưu hiệu quả hoạt động.

“Bất chấp nhiều khó khăn và thách thức, miễn là chúng ta đoàn kết và tiến về phía trước, chúng ta sẽ giành những thắng lợi mới”, Lei viết.

Wang Xiang, người gia nhập Xiaomi từ Qualcomm năm 2015, sẽ từ bỏ chức vụ Chủ tịch nhưng tiếp tục làm cố vấn cao cấp. Kế nhiệm ông là Lu Wei Bing, người đang là Phó Chủ tịch cấp cao tập đoàn cũng như Chủ tịch khu vực Trung Quốc và bộ phận quốc tế.

Wang Xiang, Chủ tịch tập đoàn tại Xiaomi, sẽ nghỉ việc từ cuối năm nay. (Ảnh: Bloomberg)

Hai đồng sáng lập Xiaomi là Hong Feng – người đang phụ trách hệ điều hành di động MIUI và Wang Chuan – giữ chức Giám đốc Chiến lược sẽ thôi việc.

Thông báo được công ty đưa ra chỉ vài ngày sau khi xác nhận “chưa tới 10%” nhân sự bị sa thải như một phần trong nỗ lực “tối ưu hóa nhân sự và tinh gọn tổ chức định kỳ”. Cuộc tái cấu trúc phản ánh áp lực mà Xiaomi gặp phải khi sụt giảm gần 10% doanh thu trong quý III do nhu cầu thị trường smartphone trong và ngoài nước yếu kém. Trước đó, Xiaomi đã cho hơn 900 lao động nghỉ việc trong quý II.

Đầu tháng này, Raghu Reddy – Giám đốc Kinh doanh Ấn Độ - xin từ chức để “theo đuổi cơ hội tăng trưởng khác”. Tại quốc gia Nam Á, Xiaomi đang đối mặt thách thức lớn. Hai tháng trước, một tòa án địa phương ra phán quyết đóng băng 676 triệu USD tài sản của hãng do cáo buộc chuyển tiền bất hợp pháp.

Trong khi đó, xáo trộn ở hàng ngũ cao cấp càng củng cố địa vị của Lu, người mới chuyển tới Xiaomi tháng 1/2019. Theo hồ sơ LinkedIn, ông dẫn dắt màn ra mắt của nhiều sản phẩm thành công. Ông hiện là Giám đốc thương hiệu Redmi.

Trước khi đầu quân cho Xiaomi, Li sáng lập và giữ chức CEO một công ty công nghệ Thâm Quyến từ tháng 6/2017 đến tháng 12/2018. Ông là Chủ tịch hãng điện thoại Gionee từ tháng 4/2010 đến tháng 6/2017.

(Theo SCMP)