Trước đó, ngày 30/9, toà án phúc thẩm tại Ấn Độ thông qua phán quyết hồi tháng 4 của Cục Thực thi pháp luật, cơ quan phòng chống tội phạm tài chính liên bang, thu giữ 55,51 tỷ rupee (682 triệu USD) của Xiaomi, sau cuộc điều tra cho thấy công ty này đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các thực thể nước ngoài dưới dạng thanh toán tiền bản quyền.

(Ảnh: SCMP)

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 02/10, công ty điện thoại Trung Quốc cho biết, 84% số tiền trên là phí bản quyền chi trả cho công ty sản xuất chip Qualcomm Group của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để bảo vệ danh tiếng và lợi ích công ty, cũng như các nhà đầu tư”, trích tuyên bố của Xiaomi.

Thương hiệu smartphone Trung Quốc thông tin, Xiaomi Ấn Độ là một công ty liên kết thuộc Tập đoàn Xiaomi, đã ký kết thoả thuận pháp lý với Qualcomm trong cấp phép sản xuất điện thoại thông minh.

Cả Xiaomi và Qualcomm đều tin rằng, việc Xiaomi Ấn Độ trả tiền bản quyền cho Qualcomm là một thoả thuận thương mại hợp pháp.

Với 18% thị phần, Xiaomi và Samsung đang cùng nhau dẫn đầu thị trường smartphone tại Ấn Độ, thị trường lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc, theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Các cuộc đụng độ tại biên giới trên bộ vào năm 2020 đã đẩy căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và New Delhi gia tăng, từ đó khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc chật vật kinh doanh tại nước láng giềng.

Ấn Độ đã trích dẫn các lo ngại về an ninh để cấm hơn 300 ứng dụng Trung Quốc kể từ đó, gồm cả những nền tảng phổ biến như TikTok, đồng thời thắt chặt quy định với các công ty Trung Quốc đang đầu tư tại đây.

Thế Vinh (Theo SCMP)