Xu hướng chấp nhận mọi thanh toán không tiền mặt tại quầy thanh toán bắt đầu tăng mạnh

Khách hàng Việt Nam dễ tiếp nhận các hình thức thanh toán hiện đại, trong khi doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng giải pháp thanh toán toàn diện để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Sau đại dịch, các hình thức thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, thống kê riêng trong mảng F&B (thực phẩm & đồ uống) cho thấy doanh nghiệp ưa chuộng các giải pháp thanh toán toàn diện - giúp khách hàng giao dịch bằng hầu như mọi hình thức thanh toán số hiện nay. Bên cạnh đó, có một xu thế ngày càng tăng của phương thức thanh toán không tiếp xúc.

{keywords}

Thanh toán không tiếp xúc (contactless) ngày càng phổ biến

Thanh toán kỹ thuật số tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Riêng ở mảng F&B (đồ ăn thức uống), trong quý 1/2022, các doanh nghiệp trong mạng lưới thanh toán của Payoo ghi nhận các nguồn thanh toán phổ biến là Thẻ (thẻ nội địa và thẻ quốc tế) chiếm 85 %, QR code qua ví điện tử và ứng dụng ngân hàng chiếm 15%.

Trong nguồn thanh toán thẻ, hình thức thanh toán không tiếp xúc (contactless) có xu hướng tăng cao.

Quý 1/2022,  thanh toán không tiếp xúc chiếm khoảng 38% trên khối lượng và 33,5% theo giá trị giao dịch. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 4/2022, thanh toán không tiếp xúc đang chiếm đến gần 44% tổng khối lượng giao dịch và chiếm gần 40% giá trị giao dịch. Trong khi đó, con số này ở quý 4/2021 lần lượt là 27% và 28%.

Thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ cho phép khách hàng chạm thẻ vào máy POS để thanh toán, không cần đưa cho nhân viên để “cà” thẻ. Việc này giúp khách hàng bảo mật thông tin tốt hơn và hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn dịch bệnh.

Xu hướng thanh toán không tiếp xúc không mới nhưng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Tuy vậy, phương thức giao dịch này và nhiều hình thức thanh toán mới nổi đang ngày càng được khách hàng trong nước và trên toàn khu vực đón nhận.

Có 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay đã tiếp cận được các hình thức thanh toán mới nổi, theo khảo sát “Chỉ số thanh toán mới 2021" của Mastercard. Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Có tới 2/3 số người được khảo sát, trong đó có 75% thuộc thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996), chia sẻ rằng họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch.

Tại Việt Nam, các nhà cung cấp như Mastercard đang thực hiện nhiều chương trình để đẩy mạnh hình thức thanh toán mới này.

Doanh nghiệp F&B ưa chuộng giải pháp thanh toán toàn diện

Dễ thấy tại quầy thanh toán của các nhà hàng, quán ăn hiện nay chấp nhận rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau. Người dùng có thể thanh toán bằng ví điện tử của MoMo, Moca, ShopeePay… hay quét QR Code của các ứng dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán thẻ truyền thống cũng được triển khai.

Do các yêu cầu về thanh toán điện tử tại quầy tăng cao, Payoo cho hay đã triển khai phương thức này cho nhiều chuỗi lớn hiện nay như Haidilao, Jollibee, Highlands Coffee, Gongcha…

Tại những mô hình toàn diện, khách hàng có thể thanh toán bằng bất kỳ phương thức thanh toán nào: Thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường, và cả các phương thức thanh toán mới nổi như thanh toán không tiếp xúc.

Các đơn vị F&B này có thể lựa chọn kết nối với nhiều đơn vị khác nhau, tuy nhiên luồng quản lý sẽ rời rạc, phải tương tác đồng thời với nhiều hệ thống. Do vậy, họ chọn kết nối với một giải pháp thống nhất để chỉ kết nối một lần duy nhất, doanh nghiệp đã có tất cả các phương thức thanh toán hiện có, thậm chí được tiếp cận nhanh nhất với các phương thức mới trên thế giới khi chúng được triển khai tại Việt Nam.

Hải Đăng

Người thu nhập thấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ dần tiếp cận với thanh toán kỹ thuật số

Người thu nhập thấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ dần tiếp cận với thanh toán kỹ thuật số

Số liệu cho thấy doanh nghiệp vừa và nhỏ đang ngày càng dịch chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt đúng như kỳ vọng của người dùng.

Bitcoin rủi ro nhưng có người rót tiền gấp đôi

Có người xem giao dịch Bitcoin như đánh bạc không dám nhảy vào, nhưng người khác lại tăng gấp đôi khoản đầu tư ban đầu.

Sếp MoMo: “Ứng dụng AI phục vụ cả những người bình thường, không biết về công nghệ”

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI của MoMo chia sẻ, muốn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ những người không cần hiểu về công nghệ, nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI.

Nhà đầu tư như "ngồi trên lửa" khi Bitcoin rơi xuống dưới mốc 20.000 USD

Đồng tiền số phổ biến nhất thế giới vừa rơi khỏi tầm giá 20.000 USD, để lại những dấu hỏi cho tương lai thị trường.

 

Nên cẩn trọng khi nhảy vào thị trường tiền số lúc này

Thị trường tiền số lao dốc khiến nhiều người tận dụng cơ hội "bắt đáy", song những người chơi mới cần cẩn trọng khi nhảy vào giai đoạn này.

Bitcoin tiếp tục đà giảm, khó phục hồi

Bitcoin giảm giá hơn 3 ngày liền sau khi có cú hồi khá mạnh hôm đầu tuần, dự báo đồng tiền số này khó có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn.

Bitcoin quay đầu giảm mạnh

Bitcoin bất ngờ giảm mạnh gần 1.000 USD so với mức giá đã được duy trì ổn định trong khoảng 1 tuần nay.

Tiền số của tỷ phú C.Z đang phục hồi mạnh

Một số đồng coin phổ biến đang có mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh thị trường chưa thể về lại giai đoạn trước kỷ ngủ đông.

Bitcoin bất ngờ tăng lên hơn 24.000 USD

Kể từ trưa 8/8, đồng coin giá trị nhất thế giới bất ngờ bật tăng mạnh, vượt mốc 24.000 USD.

 

Kỳ vọng blockchain đóng góp vào chuyển đổi số tại Việt Nam

Bên cạnh mảng game và tiền điện tử, chuyên gia kỳ vọng blockchain sẽ đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

66% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng

Hiện đã có 66% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản, cho thấy dư địa phát triển thanh toán không dùng tiền mặt rất lớn.

Đang cập nhật dữ liệu !