Theo các chuyên gia, ngày nay các tổ chức liên tục chuyển dịch các công việc của mình lên môi trường đám mây (Cloud) với tốc độ nhanh chóng, để đạt được hiệu quả cao trong công việc cũng như đạt mục tiêu phát triển, đưa sản phẩm đến thị trường một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu của CyberSecurity Insider và Fortinet cho thấy, có đến 39% các tổ chức được khảo sát chia sẻ rằng họ đã chuyển dịch hơn 1 nửa khối lượng công việc lên Cloud, trong khi 58% các tổ chức đang có kế hoạch chuyển đổi trong khoảng từ 12 - 18 tháng tới.

Tại Việt Nam, xu hướng doanh nghiệp chuyển dịch lên Cloud được nhận định gia tăng mạnh thời gian qua, đặc biệt là từ giai đoạn bắt đầu đại dịch Covid-19. Cũng ở giai đoạn này, việc ảnh hưởng của chuỗi cung ứng chip toàn cầu, dẫn đến tiến độ giao hàng cho các thiết bị phần cứng bị kéo dài hơn trước đây.

Điều này khiến cho việc triển khai các ứng dụng mới bị chậm trễ nếu phụ thuộc hoàn toàn vào việc triển khai hạ tầng phần cứng. Khi đó, việc chuyển dịch 1 phần công việc lên Cloud là lựa chọn mà rất nhiều các doanh nghiệp đã và đến giờ vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, nhiều hoạt động được chuyển lên môi trường Cloud, các chuyên gia bảo mật đều có chung nhận định các nguy cơ, thách thức về đảm bảo an toàn thông tin mạng mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải đối mặt đã và sẽ ngày càng lớn hơn.

Ông Khổng Huy Hùng, Chủ tịch Công ty cổ phần công nghệ An ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS) cho biết, song hành với sự thay đổi môi trường, cách thức làm việc do ảnh hưởng dịch Covid-19 và xu hướng dịch chuyển lên Cloud, các hình thái tấn công mạng cũng thay đổi nhanh chóng.

“Có tới 84% số đơn vị tham gia một khảo sát cho rằng các biện pháp an toàn thông tin truyền thống không hoạt động tốt trên môi trường Cloud”, đại diện VNCS thông tin thêm.

{keywords}

Thuê dịch vụ bảo mật đám mây là một biện pháp được các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp chọn dùng để bảo vệ dữ liệu (Ảnh minh họa: csoonline.com)

Trao đổi với ICTnews, ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc quốc gia Fortinet Việt Nam nhấn mạnh, một trong những hiểu lầm của các doanh nghiệp là khi chuyển dịch lên Cloud, nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về các dịch vụ liên quan, bao gồm cả bảo mật. Cũng bởi vậy mà nhiều doanh nghiệp đã thiếu quan tâm đến bảo mật cho các ứng dụng, dữ liệu mà mình chuyển lên Cloud.

Tuy nhiên, thực tế tồn tại “Shared responsibility model” - mô hình chia sẻ trách nhiệm, giữa nhà cung cấp dịch vụ Cloud và doanh nghiệp. Cụ thể, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm bảo mật cho Cloud như hạ tầng, lưu trữ, cơ sở dữ liệu… còn các doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm bảo mật cho chính các ứng dụng, dữ liệu, phân quyền truy cập… của mình trên Cloud.

“Ngoài ra, việc duy trì hệ thống lưu trữ dữ liệu tại chỗ và đẩy một phần công việc lên Cloud, cũng như lựa chọn đa đám mây, giúp cho các doanh nghiệp linh hoạt trong việc triển khai các ứng dụng của mình, nhưng cũng tiềm ẩn các mối đe dọa khi dữ liệu, ứng dụng không được quản lý tập trung mà bị phân tán”, ông Nguyễn Gia Đức phân tích.

Chuyên gia Fortinet Việt Nam khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp cần luôn lưu ý về mô hình chia sẻ trách nhiệm giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp, để chủ động bảo vệ cho các ứng dụng, dữ liệu của mình khi chuyển dịch lên Cloud.

Cùng với đó, các đơn vị cũng cần đưa ra chiến lược bảo mật toàn diện, có khả năng giám sát và bảo vệ ứng dụng, dữ liệu chuyển dịch giữa nền tảng đa đám mây cũng như là kết hợp giữa môi trường Cloud và lưu trữ tại chỗ nhằm bảo vệ tốt tài sản thông tin, dữ liệu của mình.

Từ kinh nghiệm hỗ trợ các doanh nghiệp bảo vệ tài sản dữ liệu, Chủ tịch VNCS Khổng Huy Hùng cho rằng, các doanh nghiệp cần lưu ý triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn.

Cụ thể, trong ngắn hạn, thuê dịch vụ Cloud Security, nâng cao nhận thức về bảo mật là những biện pháp mà các doanh nghiệp cần chú trọng.

Còn về lâu dài, bên cạnh việc phát triển, cung cấp dịch vụ Cloud Security của người Việt, các đơn vị cần đẩy mạnh đào tạo nhân lực nội bộ, nhanh chóng tương thích và thay đổi bắt kịp xu hướng mới về làm việc kết hợp giữa online và offline; cũng như xây dựng quy trình bảo mật bao phủ môi trường Cloud.

Vân Anh

Thúc đẩy phát triển các nền tảng, dịch vụ đám mây do Việt Nam làm chủ

Thúc đẩy phát triển các nền tảng, dịch vụ đám mây do Việt Nam làm chủ

Theo các chuyên gia, cùng với việc ứng dụng các nền tảng toàn cầu để chuyển dịch lên cloud nhanh, Việt Nam cũng cần thúc đẩy phát triển các nền tảng đám mây và dịch vụ đám mây do chính mình làm chủ.