Chuyên gia copen.vn cho biết, như nhiều lĩnh vực khác, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch và khách sạn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của số hóa. Trong số các giải pháp công nghệ cao đang phát triển có thể kể đến một số xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số, chi tiết xem tại đây.

Ứng dụng di động “trỗi dậy”

Khách hàng của ngành du lịch thường ở xa nơi đặt và tiêu thụ “sản phẩm” nên các ứng dụng di động hiện nay được thiết kế để phù hợp với đặc điểm này và cho phép khách hàng khai thác thông tin, giao dịch và tích hợp hàng loạt các tiện ích khác.

Chỉ với smartphone, du khách có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi từ đặt vé, đặt phòng, tìm kiếm địa điểm tham quan, thuê hướng dẫn viên mà không cần phải tương tác trực tiếp với bất kỳ ai theo cách truyền thống.

{keywords}
Xu hướng số hóa ngành du lịch 2022

Trí tuệ nhân tạo và Chatbot

Theo chuyên gia copen.vn, không chỉ ở những lĩnh vực khác, AI cũng hiện diện trong xu hướng chuyển đổi số ngành du lịch thông qua Chatbot với hai loại: nghe (âm thanh) và đọc (văn bản). Chatbot ngày càng phổ biến nhờ khả năng làm việc liên tục, trả lời nhiều yêu cầu của khách từ đặt chỗ, book phòng, thông báo thời tiết... Chỉ cần khách hàng yêu cầu, chatbot luôn có mặt ở mọi nơi, mọi lúc và mọi ngôn ngữ.

Kết nối Internet vạn vật (IoT)

Ngày càng có nhiều thiết bị kết nối IoT nên dữ liệu IoT giúp doanh nghiệp biết được nhu cầu, thói quen và một số đặc điểm khác của du khách, từ đó truyền tải đến các khách hàng tiềm năng thông tin mà họ quan tâm. Dữ liệu IoT vừa giúp doanh nghiệp tăng khả năng bán sản phẩm, biết đến khách hàng nhiều hơn, đồng thời còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và mua sản phẩm mong muốn.

Review và xếp hạng

Việc khách hàng có thể chia sẻ ý kiến của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện thông qua Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội được thiết kế riêng cho ngành du lịch và lữ hành như Facebook, Yelp, TripAdvisor hoặc các trang web du lịch giúp các nhà cung cấp dịch vụ du lịch hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của khách du lịch. 

Được CMC Telecom nghiên cứu, phát triển và xây dựng cùng với các đối tác hàng đầu Việt Nam và thế giới, copen.vn là một hệ sinh thái chuyển đổi số cung cấp những tư vấn chuyên sâu nhất cho các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu như Ngành bán lẻ, Logistic, Ngành hàng tiêu dùng, Tài chính, Chăm sóc sức khỏe, Bất động sản… Thông qua các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp đã ứng dụng chuyển đổi số, copen.vn sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan và “thực chiến” hơn về hành trình chuyển đổi số. Không chỉ vậy, copen.vn còn đưa ra những gợi ý cũng như các lời khuyên phù hợp với từng module quản trị một cách trực quan nhất, giúp doanh nghiệp sớm tham gia và thực thi chuyển đổi số nhanh chóng.

Phạm Trang