Hội thảo Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt với chủ đề “Phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt theo xu hướng công nghệ vạn vật kết nối -  IoT” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức diễn ra sáng nay 4/11 tại Thành phố Cần Thơ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, nhằm hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị trong lĩnh vực CNTT, hàng năm, Bộ TT-TT tổ chức Hội thảo Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ ưu việt nhất của mình đến người tiêu dùng.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng những năm gần đây, lĩnh vực CNTT và truyền thông đã có sự phát triển mạnh mẽ, chứng kiến sự ra đời của hàng loạt công nghệ mới, đặc biệt là xu hướng công nghệ vạn vật kết nối - IoT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4, cuộc cách mạng dựa trên công nghệ số nhằm tối ưu hóa các quy trình sản xuất và làm cho các sản phẩm ngày càng trở nên thông minh hơn, ứng dụng được trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Giải pháp về  xu hướng IoT đã xuất hiện tại Việt Nam như giải pháp nhà thông minh, giao thông thông minh, lưới điện thông minh và các giải pháp trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, theo dõi sức khỏe trong y tế, vận hành và giám sát nhà máy… 

Thứ trưởng Bộ TT-TT đánh giá xu hướng IoT này đang và sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng đi kèm với đó là thách thức trong bối cảnh  hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Do đó, hoạt động thường niên này của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là diễn đàn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đến các cơ quan nhà nước.

Trong điều kiện Việt Nam tiếp cận với xu hướng IoT mới, ngoài việc học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác, Thứ trưởng cho rằng điều Việt Nam cần làm là phải đánh giá thực trạng hiện nay và tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu để có thể tận dụng các cơ hội công nghệ IoT; xây dựng nền tảng tiêu chuẩn chung cho các doanh nghiệp, trong đó khuyến khích vai trò tham gia của các doanh nghiệp vào việc xây dựng tiêu chuẩn chung này.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các đại biểu trong hội thảo tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ và đề xuất với chính phủ và các địa phương nhằm xây dựng và phát triển hệ sinh thái IoT, các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển các dịch vụ trên nền tảng IoT, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chung, cập nhật được các chính sách, vấn đề mới nhất liên quan đến lĩnh vực IoT để góp phần xây dựng được các chính sách phù hợp phát huy tối đa lợi ích mà công nghệ IoT mang lại cho các doanh nghiệp, chính phủ và người dân, đáp ứng cho việc xây dựng chính phủ điện tử kiến tạo ở Việt Nam.

Hội thảo Sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt - VIBrand 2016 là hoạt động thường niên của Bộ TT-TT cũng như của ngành CNTT trong những năm qua. Hội thảo là chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư trong lĩnh vực CNTT, là kênh cung cấp thông tin và định hướng nhận thức cho người sử dụng trong nước và nước ngoài về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp CNTT Việt Nam.