Thanh tra Bộ TT&TT đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 báo điện tử Người đưa tin và Đất Việt do đã đăng tải thông tin sai sự thật.

Cụ thể, Quyết định số 21 do Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn ký nêu rõ, báo điện tử Người đưa tin đã đăng thông tin sai sự thật về chi tiết nghi can giết 2 người trong gia đình đại gia kinh doanh ở Cai Lậy, Tiền Giang đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang và phối hợp với cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt giữ, di lý về nước trong bài viết "Bắt được sát thủ giết gia đình đại gia kinh doanh cà phê Tiền Giang?" đăng ngày 21/1/2016.

{keywords}
Báo điện tử Người đưa tin bị phạt 4 triệu đồng vì thông tin sai sự thật trong một bài viết 

Hành vi này được quy định tại điểm a, khoản 2, điều 8 Nghị định 159/2013-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Mức phạt dành cho báo Người đưa tin là 4 triệu đồng.

Còn theo quyết định số 22, báo điện tử Đất Việt, địa chỉ số 3/C11 ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Giấy phép hoạt động báo điện tử số 57/GP-BTTTT do Bộ TT&TT cấp ngày 1/3/2013 đã bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 4 triệu đồng.

Lý do là vì báo này cũng thông tin sai sự thật về chi tiết nghi can giết 2 người trong gia đình đại gia kinh doanh ở Cai Lậy, Tiền Giang đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt giữ và di lý về nước trong bài viết "Sát hại hai vợ chồng đại gia: Nghi can vượt biên sang Campuchia?" đăng ngày 28/1/2016.

Cũng trong tháng 3 này, báo Người đưa tin còn phải nhận một Quyết định xử phạt khác từ Thanh tra Bộ TT&TT, lần này là vì hành vi đăng tải nội dung thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam tại chuyên trang Phụ nữ và Đời sống (phununews.vn) trong bài viết "Vợ khóc không ra tiếng vì "của quý" của chồng to vật vã" (đăng ngày 2/3/2016).

Hành vi này vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản và bị phạt tiền 15 triệu đồng. 

Ngoài ra, một tờ báo khác là Pháp luật TP.HCM cũng bị xử phạt vì đã đăng nội dung thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động giết người tại bài viết "Hai anh em và dã tâm giết người cưu mang mình" (đăng ngày 2/3/2016). Mức phạt dành cho Pháp luật TP.HCM cũng là 15 triệu đồng.

T.C