1.221 cửa hàng thuốc bị vì bán giá khẩu trang giá cao bị xử lý. Ảnh: Tổng cục QLTT

Trong những ngày qua, khi dịch viêm phổi cấp do virus Corona bùng phát tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam thì khẩu trang y tế đang là mặt hàng được nhiều người săn tìm nhất. Nhu cầu tăng cao dẫn đến tình trạng khan hiếm và giá khẩu trang cũng như một số vật tư y tế như nước rửa tay, cồn sát trùng,...bị đẩy lên cao.

Trước tình trạng này, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có văn bản gửi cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục Nghiệp vụ QLTT yêu cầu tăng cường việc phòng chống dịch bệnh do virus Corona (nCoV) và tăng cường công tác QLTT, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịch do nCoV để trục lợi.

Trong ngày ra quân 2/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý 1.136 vụ vi phạm về giá tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế và các cửa hiệu, nhà thuốc; tạm giữ 313.746 khẩu trang các loại.

Như vậy, trong 3 ngày (từ 31/1 đến ngày 2/2/2020), lực lượng QLTT đã kiểm tra, xử lý 1.221 vụ. Tạm giữ 318.616 chiếc khẩu trang các loại,

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Theo Bộ Công thương, tại thị trường Hà Nội, khá đông người dân đến tìm hỏi mua khẩu trang y tế và các sản phẩm như cồn, thiết bị đo nhiệt độ. Tuy không còn tình trạng xếp hàng hoặc người dân đổ dồn đi mua như 2 hôm trước nhưng thị trường khẩu trang và một số thiết bị y tế trên địa bàn Hà Nội vẫn trong tình trạng khan hiếm. Nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc chỉ còn số lượng ít, chỉ bán 1-2 hộp cho mỗi khách.

Tại nhiều tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Nam Định, Yên Bái, Lào Cai hay các tỉnh miền Trung nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán.

Trong khi đó, tại khu vực phía Nam, tình trạng giá cả các loại khẩu trang y tế, nước sát trùng không có quá nhiều biến động về giá nhưng hầu hết cơ sở kinh doanh dụng cụ, trang thiết bị y tế đều đang ở tình trạng cháy hàng, không có hàng để bán.

Tại TP.HCM, hiện chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Hầu hết các cửa hàng vẫn bán khẩu trang và sản phẩm sát trùng, chỉ một số cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng, một vài ngày tới các cơ sở sản xuất sẽ cung ứng trở lại. Người dân đi mua khẩu trang không còn đông như những ngày trước.

Ủy ban nhân dân TP.HCM đã chỉ đạo các ngành, đơn vị trên địa bàn không để thiếu khẩu trang y tế và sản phẩm sát trùng bán cho dân.

Trước đó, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng chống dịch bệnh do nCoV sáng 1/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu giữ nguyên giá bán khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác. Đồng thời yêu cầu Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh đối với các hiệu thuốc tăng giá khẩu trang.