Động thái của Foxconn nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ lệnh phong toả Covid-19 áp đặt bởi chính quyền địa phương đối với hoạt động sản xuất của nhà máy.

Theo thông báo của công ty trong ngày 7/11, số tiền trợ cấp được coi như khoản “trả trước” do các công nhân sẽ không thể trở lại khu sản xuất cho đến khi lệnh phong toả 7 ngày của chính quyền địa phương kết thúc vào 9/11 tới đây.

Foxconn Trịnh Châu tìm cách lôi kéo công nhân trở lại nhà máy. Ảnh: SCMP

Cụ thể, các công nhân rời đi trong giai đoạn từ ngày 10/10 đến ngày 05/11, nếu có nhu cầu quay trở lại làm việc, có thể đăng ký với cơ quan lao động địa phương. Foxconn sẽ tổ chức đưa đón theo nguyên tắc “từng điểm khép kín” khi lệnh phong toả tại sân bay Khu kinh tế Trịnh Châu được dỡ bỏ.

Thông báo của Foxconn được đưa ra 1 ngày sau khi Apple cho biết cơ sở sản xuất tại Trịnh Châu đang hoạt động “với công suất giảm đáng kể”, dẫn đến số lượng iPhone 14 Pro và 14 Pro Max xuất xưởng thấp hơn dự kiến và mất nhiều thời gian hơn để đến tay người tiêu dùng.

Cũng trong ngày 7/11, Foxconn cho biết sẽ “điều chỉnh lại” triển vọng của quý IV “do ảnh hưởng của đại dịch với một số hoạt động của công ty tại Trịnh Châu”. Tuyên bố mới nhất đánh dấu sự thay đổi so với 10 ngày trước đó, khi công ty này khẳng định hoạt động sản xuất vẫn tương đối ổn định.

Kể từ giữa tháng 10, Foxconn Trịnh Châu, xưởng sản xuất iPhone lớn nhất thế giới với hơn 300.000 công nhân, đã phải hoạt động theo quy trình khép kín do các đợt bùng dịch Covid-19 cục bộ tại thành phố. Công ty buộc phải đóng cửa nhà ăn và yêu cầu công nhân dùng bữa ở ký túc xá. Lo sợ về lây nhiễm và tình trạng chất lượng thực phẩm dẫn đến một đợt “đào tẩu” lớn của các công nhân tại đây.

Phản ứng trước tình hình trên, Foxconn tăng gấp 4 lần tiền thưởng hàng ngày cho những công nhân tiếp tục ở lại nhà máy, đồng thời đăng tuyển dụng cả lao động bán thời gian, với mức lương 30 NDT/giờ, định mức tiêu chuẩn cho mùa sản xuất cao điểm tại nhà máy này.

Thế Vinh (Theo SCMP)