Trạm y tế đầu tiên ứng dụng AI

Nhận tin cụ Nguyễn Thị Đ. (94 tuổi) bất ngờ có dấu hiệu khó thở, bác sĩ Luân Thanh Trường, Trưởng Trạm Y tế xã Thạnh An, huyện Cần Giờ vội đến nhà người bệnh kiểm tra.

Nhận thấy phổi cụ Đ. bất thường, bác sĩ Trường lập tức đưa cụ đến trạm để chụp X-quang. Kết quả cho thấy, người bệnh bị tràn dịch màng phổi, phải chuyển ngay vào đất liền để đến Bệnh viện huyện Cần Giờ. Sau đó, cụ Đ. tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nguyễn Tri Phương điều trị do có dấu hiệu thuyên tắc phổi. “Kết quả chụp X-quang giúp chúng tôi nhận định tình hình và nhanh chóng quyết định đưa người bệnh lên tuyến trên điều trị kịp thời”, bác sĩ Trường nói. 

Tương tự, ông V.V.D (71 tuổi) cũng được chụp X-quang phổi vì có triệu chứng ho ra máu. Bác sĩ Phạm Hải Việt Tỷ, một bác sĩ trẻ vừa được luân phiên về Trạm y tế xã Thạnh An đọc kết quả hình ảnh và xác định người bệnh bị xẹp phân thuỳ phổi, tràn dịch màng phổi. Hình ảnh nhanh chóng được chuyển tới bác sĩ chuyên khoa ở tuyến trên để tư vấn hướng điều trị phù hợp nhất.

Hệ thống X-quang có thể xem là tài sản quý giá nhất của Trạm Y tế xã Thạnh An từ ngày 18/11, khi chính thức áp dụng. Bởi đây là máy X-quang có tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện 95 dấu hiệu bất thường trong vòng 10 giây, đồng thời được kết nối hệ thống lưu trữ, truyền hình ảnh.

Bác sĩ chụp Xquang phổi tích hợp AI tại Trạm Y tế xã đảo Thạnh An.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đây là trạm y tế đầu tiên của cả nước triển khai thành công ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi. Nhờ vậy, người bệnh được chẩn đoán nhanh chóng, chính xác, điều trị đúng phác đồ thay vì phải vào đất liền thăm khám như trước. 

Đáng chú ý, ứng dụng trí tuệ nhân tạo này là công trình của 2 nhà khoa học sinh ra, lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cho xã đảo. Hiện nay, các tác giả đang sinh sống tại Úc.

“Người dân xã đảo Thạnh An rất mừng, y bác sỹ cũng yên tâm vì được hỗ trợ trang thiết bị tối tân chăm sóc người bệnh”, Trưởng Trạm Y tế xã Thạnh An nói.  

Xây dựng, phát triển y tế cơ sở xã đảo

Trạm y tế xã Thạnh An là trạm xa nhất của Thành phố Hồ Chí Minh. Từ trung tâm thành phố, qua phà Bình Khánh rồi đi tiếp đường Rừng Sác độc đạo dài gần 40km mới tới trung tâm huyện Cần Giờ. Từ đây, đi ghe khoảng 7km mới đến xã đảo.

Bác sĩ Luân Thanh Trường đã gắn bó 17 năm qua ở Trạm Y tế xã Thạnh An. Anh cho biết, trước đây, cấp cứu người bệnh chỉ có một phương tiện duy nhất là chiếc ghe, di chuyển vào đất liền mất khoảng 45 phút. Sau này, trạm được hỗ trợ thêm cano. Tuy nhiên, những chuyến cấp cứu ban đêm luôn tiềm ẩn nguy cơ mưa bão, hư hỏng, sự cố bất ngờ. “Hơn 10 năm qua, tôi là bác sĩ cơ hữu duy nhất ở đảo. Có khi đang cấp cứu ca này chưa xong đã nghe nhân viên báo có ca khác. Nhân lực, máy móc đều không đủ nên khó lòng chăm sóc sức khỏe người dân trọn vẹn”, bác sĩ Trường tâm sự. 

Bác sĩ Luân Thanh Trường hỗ trợ bác sĩ trẻ luân phiên về trạm.

Để tăng cường nhân lực cho Trạm Y tế xã Thạnh An, 4 bác sĩ trẻ của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã luân phiên về đây công tác có thời hạn. Họ cũng là lực lượng vận hành quy trình chẩn đoán hình ảnh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ bà con xã đảo.

"Với sự hỗ trợ từ công nghệ trí tuệ nhân tạo, cùng với năng lực tại chỗ và hội chẩn từ xa, chắc chắn chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện của người dân ở trạm y tế xa nhất thành phố sẽ tốt hơn”, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Tăng Chí Thượng kỳ vọng.

Theo kế hoạch, ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai hệ thống hội chẩn từ xa, kết nối bác sĩ ở xã đảo với bác sĩ chuyên khoa tuyến cuối của thành phố; triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho toàn bộ người dân xã đảo. Trong tương lai, Thạnh An sẽ được thiết lập trạm cấp cứu 115 đường biển và xây mới trạm y tế khang trang, hiện đại hơn. 

Giao Linh

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hội chẩn từ xa, kết nối hình ảnh… là nội dung nằm trong Chương trình Nâng cao năng lực y tế tại xã đảo Thạnh An (giai đoạn 2022-2025). Chương trình gồm 7 nội dung, hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống y tế cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn trong việc khám chữa bệnh ban đầu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn xã nói riêng và các khu vực lân cận trên biển.

(Bài đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số Xuân Quý Mão 2023)