Giờ đây, khi kỷ nguyên của Carol Bartz đã kết thúc, gã khổng lồ Web sẽ phải suy nghĩ về những kịch bản xấu sắp xảy đến.


Chủ tịch Roy Bostock của Yahoo đã úp mở một vài khả năng trong thông cáo báo chí phát đi về việc sa thải Bartz. Bostock tự tin và lạc quan bàn về triển vọng tăng trưởng của hãng, một tầm nhìn có vẻ hơi lạc lõng và kỳ dị nếu căn cứ trên kết quả tài chính gần đây. Rồi Bostock còn nói rất nhiều về đội ngũ tài năng của Yahoo, những "nguồn lực dồi dào" và những "tài nguyên" quý giá - dù cho thực tế là công nghệ của Yahoo đang không thể cạnh tranh được với Google hay thị phần của hãng ngày càng bị thu hẹp.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, những lời của Roy không đơn giản là động viên tinh thần như bề ngoài của chúng. Dường như Bostock "đang khoe và tiếp thị bản thân" với những người quan tâm. Đó là chưa kể trong câu cuối, ông này còn khẳng định sẽ "tiếp tục thăm dò và đánh giá các khả năng, các cơ hội giúp Yahoo tăng trưởng trở lại, mang đến giá trị cao nhất cho các cổ đông".

Với phố Wall, cụm từ "đánh giá lại các cơ hội và khả năng" mang rất nhiều hàm ý mà một trong số đó chính là khả năng sẽ bán lại công ty, một phần hoặc tất cả. Và đó có vẻ như là chiến lược tốt nhất cho Yahoo lúc này.


Sự thật là dù Yahoo đang vẫy vùng trong khó khăn nhưng hãng vẫn sở hữu nhiều tài sản khổng lồ, hết sức có giá trị. Đơn cử như một số website có lượng truy cập nhiều bậc nhất mạng web như Yahoo Sports hay Yahoo Finance. Hãng cũng sở hữu dịch vụ chia sẻ ảnh ăn khách Flickr còn dịch vụ email Yahoo Mail đang thu hút tới hơn 250 triệu người dùng toàn cầu.

Đó là chưa kể nhiều viên ngọc quý chưa "phát lộ" khác trong danh mục tài sản của Yahoo. Theo MDB Capital Group, Yahoo đã đăng ký hoặc sở hữu 665 bằng sáng chế về thiết bị di động tại Mỹ, nhiều hơn cả Apple, Verizon hay Google. Đây là những tài sản cực kỳ hấp dẫn tại thời điểm này, nếu biết rằng danh mục công nghệ độc quyền mà Motorola Mobility sở hữu chính là lý do khiến Google sốt sắng mua lại nhóm này đến thế, với giá 12,5 tỷ USD.

Vì tất cả những lý do đó, sẽ là hợp lý nếu Yahoo bắt đầu "rao bán chính mình". Nỗ lực khôi phục ánh hào quang cho Yahoo của Bartz đã hoàn toàn thất vọng.

Chuyên gia Kara Swisher của AllThingsD cho rằng guồng quay mua bán đã bắt đầu dịch chuyển. Một số khách hàng tiềm năng bao gồm những cái tên với ví tiền dày nhất thung lũng Silicon như Silver Lake Partners, Andreessen Horowitz và Providence Equity Partners. Ngay cả những tập đoàn lớn như News Corp, AT&T và Verizon cũng đang cân nhắc đến tài sản của Yahoo.

Dù Yahoo sẽ không bao giờ nhận được cái giá quá hời như Microsoft từng đưa ra cách đây 3 năm (33 USD/cổ phiếu), nhưng hãng cũng chẳng việc gì phải bán tống bán tháo cơ ngơi của mình. Tài sản của hãng có rất nhiều giá trị dù cho chúng đang bị quản lý một cách sai lầm và thiếu hiệu quả. Mổ xẻ từng lời của Bostock có thể dẫn tới kết luận rằng Yahoo đã sẵn sàng để thương lượng.

Trọng Cầm
(Theo AP)