Sau khi Carol Bartz bị đuổi khỏi vị trị CEO, cổ phiếu của Yahoo tăng 6% và các cổ đông của công ty này đang rất vui sướng. Nhưng có phải họ đã mừng quá sớm?



Mọi người không nên đổ lỗi cho Bartz vì thất bại của Yahoo mà những người thực sự có lỗi là Hội đồng quản trị của công ty này. Hội đồng quản trị của Yahoo đã ra 1 quyết định sai lầm là chỉ định Bartz làm CEO và với việc đuổi việc Bartz, họ đã tự công nhận sai lầm của mình. Các cổ đông của Yahoo nên chờ đến khi CEO mới được quyết định hẵng ăn mừng.
 
Quá khứ thành công không có nghĩa là sẽ thành công trong tương lai. Đúng là khi tuyển CEO thì Hội đồng quản trị cần phải dựa trên các thành công trong quá khứ của CEO đó nhưng vấn đề là cách thức để CEO đạt được thành công ấy có phù hợp với công ty mình không.
 
Trong 2 năm rưỡi qua, Bartz đã bị chỉ trích nặng nề vì không vực dậy được Yahoo. Tuy nhiên trong khi bà năm quyền, bà đã làm được khá nhiều: các mảng kinh doanh thua lỗ bị cắt giảm, giảm nhân viên và xây dựng mối quan hệ chiến lược với các đối tác. Cổ phiếu của Yahoo và doanh thu đều tăng ngay sau khi bà nắm quyền. Nhưng thất bại của Bartz là bà không tạo thêm được nguồn thu mới cho Yahoo. Doanh số đang giảm và Yahoo dần mất đi vị thế của mình.
 
Nhưng ngay từ khi Bartz lên nắm quyền, nhiều người đã dự đoán trước được viễn cảnh này. Bartz đã cực kỳ thành công khi điều hành Autodesk – công ty hàng đầu thế giới về phần mềm đồ họa. Bartz đã đưa Autodesk từ 1 công ty bị rao bán với giá 200 triệu USD thành 1 công ty trị giá hàng tỉ USD như hiện nay. Quá khứ huy hoàng ấy khiến Bartz trở thành 1 trong những ứng cử viên sáng giá cho chức CEO của Yahoo khi công ty này cần tuyển CEO.
 
Tuy nhiên thật không may cho Yahoo bởi thành công của Bartz là do bà có thể tăng doanh thu và quản lý các nhà đầu tư tốt. Bà không cần phải sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo hay nguồn thu mới. Và những gì mà Bartz đã làm ở Autodesk khác với những điều bà cần làm khi giữ chức CEO của Yahoo – 1 công ty cần 1 nguồn doanh thu mới.

Tương lai nào cho Yahoo?
 
Các chuyên gia giàu kinh nghiệm cho rằng Hội đồng quản trị của Yahoo nên tìm kiếm 1 CEO có kinh nghiệm vực dậy 1 công ty truyền thông hay công ty mạng. Dù CEO đó có thành công hay không thì ít ra người đó đã có kinh nghiệm với tình trạng hiện tại của Yahoo.
 
Dù Bartz không có lỗi nhưng bà vẫn phải ra đi để 1 người thích hợp hơn dẫn dắt Yahoo trở lại top đầu thị trường mạng.
 
Vấn đề quyết định với tương lai của Yahoo giờ đây là: “Liệu Hội đồng quản trị của Yahoo có lặp lại sai lầm này 1 lần nữa không?”.
 
(Theo MaskOnline/Business Insider)