{keywords}
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương thu hồi xe cũ nát, không đạt tiêu chuẩn (Ảnh: Vneconomy)

Đây là thông tin trong Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ thị được ban hành sau khi tình trạng ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Theo Chỉ thị, nguyên nhân chính của tình trạng ô nhiễm là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả; diện tích cây xanh, mặt nước trong phát triển đô thị chưa đạt yêu cầu; việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật, chương trình, nhiệm vụ về kiểm soát ô nhiễm không khí chưa đồng bộ, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu đến giữa năm 2021, các địa phương và cơ quan quản lý cần thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá tình hình chấp hành pháp luật về kiểm soát bụi, khí thải tại các cơ sở công nghiệp, hoạt động giao thông, xây dựng thuộc phạm vi quản lý, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tạm đình chỉ, đình chỉ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao ô nhiễm không khí thực hiện nghiêm việc xây dựng và triển khai Kế hoạch quản lý chất lượng không khí của địa phương theo đúng chỉ đạo từ trước đó. Các địa phương đẩy nhanh việc ban hành và thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải.

Thủ tướng cũng yêu cầu các thành phố thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường trong thành phố; phát triển giao thông phi cơ giới; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Bộ GTVT khẩn trương xây dựng chương trình, đề án quốc gia phát triển phương tiện giao thông vận tải, hệ thống giao thông vận tải công cộng thân thiện với môi trường trong đó có phương tiện giao thông điện, trình Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT tổ chức triển khai thực hiện lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải; kịp thời hướng dẫn và theo dõi chặt chẽ việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường, nhất là các giải pháp hiệu quả đảm bảo ngăn ngừa, hạn chế, giảm thiểu bụi, khí thải trong hoạt động xây dựng công trình giao thông.

Trước tháng 6/2021, Bộ Công Thương phải báo cáo Thủ tướng kết quả rà soát, đánh giá năng lực sản xuất, nhập khẩu, cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn kỹ thuật và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam.

Ngoài việc chỉ đạo thực hiện bổ sung quy hoạch phát triển điện lực các tỉnh/thành phố, đáp ứng nhu cầu khi phát triển phương tiện giao thông sử dụng năng lượng điện, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương đề xuất chính sách khai thác, chế biến, nhập khẩu nguyên liệu như lithium, coban… phục vụ cho sản xuất pin của các phương tiện giao thông điện.

Phúc Vinh

Doanh số xe máy xăng sụt giảm mạnh trong năm 2020

Doanh số xe máy xăng sụt giảm mạnh trong năm 2020

Các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây.

Nhức nhối với những câu hỏi xoay quanh công nghệ "nhôm không khí thải carbon" của Apple

Nhức nhối với những câu hỏi xoay quanh công nghệ "nhôm không khí thải carbon" của Apple

Bằng loại nhôm "không carbon", Apple có thể tiến gần hơn đến mục tiêu hãng vừa đặt ra.