YouTube cảm nhận ‘nỗi đau’ Apple, TikTok gây ra cho Facebook

Kết quả kinh doanh kém khả quan của YouTube đã kéo cả công ty mẹ Alphabet đi xuống.

 

{keywords}
YouTube tăng trưởng thấp hơn dự đoán trong quý I/2022. (Ảnh: Bloomberg)

Nhiều tháng nay, các nhà đầu tư lo ngại về thế lực kép ảnh hưởng đến việc kinh doanh của Facebook. Đó là tính năng mới về quyền riêng tư trên iPhone và sự trỗi dậy của TikTok. YouTube, một mạng xã hội khác chuyên về video của Alphabet, cũng đang “thấm” dần áp lực này. Cộng với xáo trộn do cuộc chiến Nga - Ukraine gây ra, chúng làm giảm đà tăng doanh số của dịch vụ video lớn nhất thế giới một cách thô bạo. Cổ phiếu Alphabet đã giảm 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 26/4 sau khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022.

Bắt đầu từ năm 2021, Apple gây đảo lộn các doanh nghiệp mạng xã hội khi áp đặt lệnh cấm chặt chẽ đối với quảng cáo bên thứ ba trên iPhone. Điều đó tác động không nhỏ đến Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cũng như các mạng xã hội phổ biến trên di động khác như Snap. Google chưa bị ảnh hưởng nhiều do không quá phụ thuộc vào loại hình quảng cáo mục tiêu.

Song YouTube không may mắn như vậy. Trước đó, Google cho biết việc thay đổi quyền riêng tư của Apple tác động không đáng kể đến YouTube, tuy nhiên, quý I/2022 YouTube ghi nhận tăng trưởng sụt giảm của mảng quảng cáo phản hồi trực tiếp. Quảng cáo YouTube trở thành mắt xích yếu nhất trong kết quả kinh doanh quý đầu năm của Alphabet, khi chỉ tăng 14% lên 6,87 tỷ USD, thấp hơn 500 triệu USD so với ước tính của nhà phân tích. Cùng kỳ năm ngoái, bộ phận tăng trưởng 48%.

Theo Dan Morgan, Quản lý quỹ cấp cao tại Synovus Financial Management, YouTube bắt đầu cảm nhận cơn nhức nhối. Điều đó đặc biệt đáng lo ngại cho cổ phiếu Alphabet do YouTube, cùng với bộ phận đám mây của Google, được kỳ vọng là cỗ máy tăng trưởng tiếp theo của tập đoàn.

Lãnh đạo của Google cũng nhắc đến những rắc rối của YouTube trong xung đột Nga - Ukraine là nguyên nhân. Bất ổn chính trị khiến cho việc chi tiêu tại châu Âu sụt giảm. Cụ thể, doanh số chung tại châu Âu và Trung Đông chỉ tăng 19% so với 33% của một năm trước đó. Vào tháng 2, Google tạm dừng hoạt động tại Nga nhưng vẫn duy trì dịch vụ tìm kiếm, YouTube trong nước. Giám đốc Tài chính Ruth Porat từ chối bình luận tác động sẽ kéo dài bao lâu mà chỉ nói rằng “điều đáng tiếc là nó vẫn đang diễn ra”.

Trong khi các lãnh đạo bàn về cuộc chiến và hạn chế của Apple, họ chưa nhắc đến một nguy cơ khác: đó là TikTok. Ứng dụng video của ByteDance đã khiến Meta phải dồn lực vào Facebook và Instagram, cũng như thách thức vị trí của YouTube trong ngành công nghiệp nội dung trực tuyến. Theo YouTube, tính năng video ngắn Shorts ra đời năm 2020 đã thu hút 30 tỷ lượt xem hàng ngày, tăng gấp 4 lần năm trước. Công ty vẫn chưa bán quảng cáo cho Shorts mà trả tiền cho tác giả từ một quỹ dựa trên hiệu suất của họ. Dù vậy, Giám đốc Kinh doanh Philipp Schindler tiết lộ YouTube sẽ bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trong Shorts.

Theo CNBC, số liệu của YouTube là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo kỹ thuật số đang gặp khó trong môi trường lạm phát và điều kiện kinh tế vĩ mô biến động. Tuần trước, CEO Snap Evan Spiegel thừa nhận quý đầu năm đặc biệt “thách thức” và dự báo doanh số kém hơn trong quý II.

Thị trường video không phải bộ phận duy nhất của ngành công nghiệp rơi vào rắc rối. Netflix thông báo lần đầu tiên mất thuê bao trong hơn 10 năm, khiến cổ phiếu giảm 35%. Warner Bros cũng phải “rút nguồn” dịch vụ streaming CNN+ chỉ vài tuần sau khi ra mắt.

Du Lam (Theo CNBC, Bloomberg)

YouTube ‘gặm nhấm’ miếng bánh quảng cáo của các nhà đài

YouTube ‘gặm nhấm’ miếng bánh quảng cáo của các nhà đài

Ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng đang ‘chảy’ từ túi của các nhà đài truyền thống sang nền tảng trực tuyến, đặc biệt là YouTube.

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Google âm thầm thử nghiệm công cụ tương tự ChatGPT

Theo CNBC, Google đang thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, sử dụng công nghệ LaMDA của mình.

MK hợp tác cùng startup bảo mật SCS hỗ trợ doanh nghiệp, người dân an toàn trên mạng

Với thỏa thuận hợp tác mới ký kết, MK Group sẽ đồng hành cùng startup an toàn thông tin Smart Cyber Security (SCS) để hoàn thiện hệ sinh thái xác thực bảo mật và an toàn cho mọi hoạt động trực tuyến.

Doanh nghiệp bán dẫn Nhật Bản mù mờ về lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc

Các nhà sản xuất thiết bị chế tạo bán dẫn và vật liệu dùng trong chip vẫn chưa biết gì về các lệnh cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Thêm một lãnh đạo cấp cao Xiaomi xin từ chức

Manu Kumar Jain, giám đốc điều hành từng đưa Xiaomi trở thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất Ấn Độ, đã xin từ chức vào hồi đầu tuần này.

Lợi và hại khi sử dụng ChatGPT

Chatbot ChatGPT của OpenAI khiến các nhà khoa học và nhà giáo dục nảy sinh tranh luận về những lợi ích cũng như tác hại khi sử dụng.

6 lý do Facebook chưa ‘thất sủng’

Dù vấp phải sức ép cạnh tranh của các nền tảng giải trí và mạng xã hội mới, Facebook vẫn có chỗ đứng trong lòng nhiều người.

Hàn Quốc - ‘miền đất hứa’ cho giới IT Việt

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, Hàn Quốc trở thành vùng đất tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm lớn đến từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !