YouTube, Facebook áp đặt luật chơi: Nhà sản xuất nội dung số Việt phải làm gì để hạn chế rủi ro?

ictnews Sau “sự cố” Tập đoàn Yeah1 bị YouTube dừng hợp đồng hợp tác, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông Nguyễn Quang Đồng chia sẻ về việc các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải rút bài học kinh nghiệm trong cuộc chơi với các doanh nghiệp sở hữu nền tảng lớn.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam cho rằng, Yeah1 vi phạm chính sách của YouTube như thế nào thì YouTube công bố mới chính xác được, nhưng chắc chắn Yeah1 có sai, có vi phạm thì YouTube mới chấm dứt hợp đồng. Nhưng bản chất quan hệ giữa Yeah1 và YouTube là hoạt động kinh doanh giữa hai pháp nhân với nhau, thực hiện tuân theo thỏa thuận hợp đồng giữa hai bên. Vì thế, nếu Yeah1 không đồng ý với quyết định của YouTube thì chỉ có thể đưa ra Tòa án để giải quyết.

Theo ông Nguyễn Quang Đồng, sau “tai nạn” của Yeah1 từ góc độ bảo vệ lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp nội dung số Việt Nam, có 2 điểm mà các đơn vị kinh doanh nội dung số đáng quan tâm.

Các nhà làm nội dung số Việt cần liên kết khi hợp tác với YouTube, Facebook

Thứ nhất, trong cuộc chơi với các doanh nghiệp lớn, các platform lớn (nền tảng), quyền lực hơn, doanh nghiệp nước ngoài luôn nắm đằng “chuôi”, quyền áp đặt luật chơi ở đây thuộc về YouTube và Facebook nên nếu không có một sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp nội dung trong nước, sẽ rất khó đối trọng với nước ngoài. Thông qua vai trò các hội, hiệp hội trong lĩnh vực như Hội Truyền thông số, Hiệp hội quảng cáo, thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần liên kết, hợp tác để đạt được một thoả thuận và kênh làm việc tốt hơn với các platform để giải quyết tranh chấp.

Hiện tại, YouTube có các agency ở Việt Nam khá tốt và có khả năng tạo kênh làm việc tốt, còn Facebook chưa có những kênh agency dạng này. Các platform lớn, vì nhiều lý do khác nhau, sẽ chưa vội đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam và khiến cho việc trao đổi, liên lạc để giải quyết tranh chấp và sự cố sẽ chậm trễ hơn. Thiệt hại khi sự cố xảy ra, càng chậm giải quyết sẽ càng thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.

“Vì vậy, việc liên kết, tạo ra một tập thể chung lơi ích để làm việc với YouTube, với Facebook là vấn đề cần được ưu tiên sớm để bảo vệ lợi ích kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Đồng nhấn mạnh.

Kinh doanh nội dung số là cuộc chơi mang tính “cộng sinh”, lợi ích của các platform gắn chặt với lợi ích của doanh nghiệp làm nội dung. Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh lợi ích, khi các platform đã phát triển đến một mức độ nhất định, họ vẫn là người “cầm chịch”, “nắm đằng chuôi”. Do đó, năng lực cộng tác và bảo vệ lợi ích tập thể của doanh nghiệp Việt Nam, trong các trường hợp này càng cần được đề cao.

Sự cố Yeah1 là bài học cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam. Ảnh có tính minh họa (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp này, Bộ TT&TT không thể can thiệp trực tiếp bằng quyết định hành chính như yêu cầu cho YouTube phải thực hiện thế nào, vì đây là quan hệ dân sự, quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau. Tuy nhiên, Bộ TT&TT có thể làm cầu nối tích cực trong việc kết nối các doanh nghiệp, hiệp hội ngồi lại với nhau, hợp tác với nhau, cũng như cầu nối để thúc đẩy các nhóm này hợp tác với các platform tốt hơn.

Sau "tai nạn" của Yeah1, doanh nghiệp nội dung số phải có phương án phòng ngừa rủi ro

Điểm thứ hai mà ông Nguyễn Quang Đồng chia sẻ, đó là qua câu chuyện của Yeah1 cho thấy điểm yếu chung của các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam trong kinh doanh với các đối tác lớn quốc tế, đặc biệt là năng lực về pháp lý để chủ động tự bảo vệ trong các quan hệ kinh doanh. Kẻ mạnh thì luôn luôn có lợi thế trong việc áp đặt luật chơi, đó là thực tế phải thừa nhận, nhưng doanh nghiệp như Yeah 1 có lẽ chưa hiểu hết luật chơi (cụ thể là quy định pháp lý) và sẵn sàng các công cụ, phương án để phòng ngừa các rủi ro, dẫn đến bị động và chịu thiệt hại như trong tình huống này.

“Tai nạn” của Yeah1 là bài học hữu ích cho các doanh nghiệp nội dung số Việt Nam và công nghiệp nội dung số, vốn còn non trẻ nhưng đầy tiềm năng của Việt Nam. Sau sự cố này, các doanh nghiệp rõ ràng sẽ phải chuyên nghiệp hơn, đặc biệt là nâng cao năng lực pháp lý. Các doanh nghiệp nội dung số vừa yếu do chủ quan, vừa bị thiệt hại do vị thế thị trường yếu hơn.

Và điều này không chỉ đúng cho doanh nghiệp, bản thân các nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL - những người sản xuất nội dung gốc cho các nhà quản lý đa kênh như Yeah1, cũng cần có sự “chuyên nghiệp”, hiểu biết sâu hơn về mặt pháp lý để tự bảo vệ lợi ích của chính mình.

AWS ấn tượng với tốc độ chuyển đổi số tại Việt Nam

Là một người Mỹ gốc Việt, bà Mai Lan Tomsen Bukovec, Phó Chủ tịch AWS mảng lưu trữ, Phát trực tuyến, Tin nhắn và Giám sát/Quan sát, đã chia sẻ những ấn tượng sâu sắc về hành trình chuyển đổi số của các khách hàng AWS tại Việt Nam.

TikTok khẳng định khóa tài khoản Nờ Ô Nô vĩnh viễn

Theo yêu cầu của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, TikTok đã khoá vĩnh viễn tài khoản Nờ Ô Nô do vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng.

Đã chặn kết nối hơn 900 máy chủ điều khiển các mạng “máy tính ma” tại Việt Nam

Qua chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng Việt Nam 2022, đã có 915 địa chỉ máy chủ điều khiển các mạng botnet (mạng máy tính ma - PV) tại Việt Nam bị chặn kết nối và 76 website phát tán mã độc bị xử lý.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Cameroon vs Serbia, 17h00 ngày 28/11

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Cameroon và Serbia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Hàn Quốc vs Ghana, 20h00 ngày 28/11

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Ghana hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Bức tượng Elon Musk gây kinh ngạc với mình dê, đầu người

Mất 600.000 USD để dựng tượng vinh danh Elon Musk tại Austin, Texas (Mỹ).

Những người dễ bị TikToker lợi dụng để trục lợi

Những video đối xử tốt với người lạ thực tế chỉ nhằm khai thác định kiến độc hại và hòng kiếm lợi cá nhân cho các TikToker.

TikToker Nờ Ô Nô đã bị TikTok khóa tài khoản

Nờ Ô Nô bị khóa tài khoản do vi phạm nhiều lần các điều khoản cộng đồng trên TikTok.

Giá Bitcoin giảm mạnh sáng đầu tuần

Đây đã là tuần thứ 4 liên tiếp giá Bitcoin có sự biến động mạnh trong buổi sáng thứ 2 đầu tuần.

Công nhân lắp ráp iPhone nhận lương 44 triệu đồng

Foxconn trả lương tối đa 13.000 NDT (hơn 44 triệu đồng) cho các công nhân ở lại nhà máy Trịnh Châu, với hi vọng duy trì đủ số lượng cần thiết để sản xuất iPhone.

Đang cập nhật dữ liệu !