Bỏ qua quảng cáo, tải nội dung để xem ngoại tuyến, nghe nhạc không gián đoạn… là những tính năng mà dịch vụ YouTube Premium mang đến cho người dùng.

Bất chấp những rào cản như chưa áp dụng tại Việt Nam, giá dịch vụ tăng lên mức kỷ lục, đặc biệt là gói dành cho gia đình, nhiều người vẫn sẵn sàng tìm cách đổi địa chỉ IP sang các quốc gia như Ấn Độ, Argentina… để sử dụng những tiện ích trả phí của YouTube Premium.

Tăng giá nhưng vẫn đáng tiền

“Tính năng nổi trội nhất trên YouTube Premium là bỏ qua quảng cáo. Đối với những video dài trên 10 phút, số lượng quảng cáo xuất hiện có thể lên tới 3, 4 lần, thậm chí có những quảng cáo còn không thể bỏ qua. Tôi cảm giác rất khó chịu khi đang xem video thì bị ngắt quãng như vậy”, anh Ngọc Tân (25 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội) chia sẻ lý do sử dụng gói thuê bao trả phí của YouTube.

Vào đầu tháng 6, anh Tân có đổi IP sang Thổ Nhĩ Kỳ để đăng ký gói Premium dành cho cá nhân với khoản phí 16,99 lira, tương đương 23.000 đồng/tháng. Sau ngày 21/11, giá cước dự kiến tăng gấp đôi lên 29,99 lira, khoảng 40.000 đồng, theo chính sách mới của YouTube. Tuy nhiên, anh cho rằng mức giá này vẫn khá hợp lý so với những tiện ích mà dịch vụ trả phí này mang lại.

Argentina là nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt tăng giá sắp tới. Theo chị Hoàng Yến (36 tuổi, nhân viên bán hàng tại Hải Phòng) người đang đăng ký gói Premium tại quốc gia này, giá dịch vụ hàng tháng dành cho tài khoản gia đình sẽ tăng gấp 4 lần, từ 179 peso, khoảng 29.000 đồng lên 699 peso, tương đương 111.000 đồng.

“Dẫu giá có tăng nhưng tính ra vẫn còn khá rẻ. Gói gia đình có thể dùng cho 5 thiết bị cùng lúc. Chia ra mỗi người cũng chỉ mất 22.000 đồng/tháng trong khi lợi ích nhận về tương đối lớn”, chị Yến cho biết.

SO SÁNH GIÁ GÓI YOUTUBE PREMIUM DÀNH CHO GIA ĐÌNH CŨ VÀ MỚI
Số liệu được tính dựa vào thời điểm trước và sau đợt điều chỉnh giá ngày 21/11. Đơn vị tiền tệ đã được quy đổi sang VND
Nhãn Anh Mỹ Canada Nhật Bản Argentina Ấn Độ Thổ Nhĩ Kỳ
Gói gia đình cũ đồng 509000 448000 331000 303000 28000 57000 41000
Gói gia đình mới 571000 572000 424000 388000 111000 57000 81000

Hai tính năng mà chị và gia đình ưa chuộng nhất trên YouTube Premium là bỏ qua quảng cáo và xem video ngoại tuyến. Bản thân chị là người thường xuyên đi công tác giữa các tỉnh thành. Trong khoảng thời gian ngồi trên xe, chị có thể tranh thủ xem những video mà mình đã tải xuống trước đó mà không cần kết nối Internet.

Bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, Ấn Độ cũng là quốc gia được nhiều người dùng Việt Nam lựa chọn để đổi địa chỉ IP. Giá dịch vụ YouTube Premium hàng tháng tại đây là 139 rupee, khoảng 42.000 đồng, dành cho gói cá nhân và 189 rupee, tương đương 57.000 đồng, dành cho gói gia đình.

Theo anh Đào Huy Thành - reviewer đến từ kênh công nghệ ReLab, đa phần người dùng Việt Nam sẽ lựa chọn đổi IP sang Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina và Ấn Độ vì các quốc gia này hiện có mức giá rẻ nhất trong số những nước được triển khai dịch vụ YouTube Premium.

“Các bạn trẻ đang có xu hướng chấp nhận dùng dịch vụ trả tiền nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu có cơ hội, họ vẫn sẽ dùng ‘crack’, dùng chui hoặc mua tài khoản ở các bên rẻ nhất có thể. Mức giá vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhóm người dùng này. Vì vậy, để đạt lợi thế cạnh tranh, YouTube nên để mức giá gói Premium tại Việt Nam trong khoảng 2-3 USD, khoảng 50.000-75.000 đồng/tháng”, anh Thành chia sẻ với Zing.

Gian nan tạo tài khoản

Hiện YouTube Premium chưa được áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể truy cập các ứng dụng VPN để đổi địa chỉ IP sang quốc gia đã được triển khai dịch vụ này.

“Ngay bước đầu tiên cũng không hề dễ dàng. Một số ứng dụng VPN còn không hỗ trợ tiếng Việt. Đôi khi, người dùng còn không thể kết nối vào quốc gia mà mình lựa chọn”, anh Nhật Hào, thành viên của một diễn đàn công nghệ, cho biết.

Sau khi đổi IP thành công, người dùng sẽ đăng ký gói thuê bao trả phí trên trang chủ của YouTube Premium. Tại đây, người dùng có 2 sự lựa chọn là gói dành cho cá nhân (mức phí rẻ hơn nhưng chỉ dùng được cho 1 thiết bị) hoặc gói dành cho gia đình (mức phí cao hơn và dùng được tối đa 5 thiết bị).

Cuối cùng là bước thanh toán, người dùng được yêu cầu phải sử dụng thẻ VISA hoặc MasterCard để thực hiện công đoạn này. Mức phí chuyển đổi ngoại tệ sẽ có sự chênh lệch theo từng ngân hàng, dao động 1.000-10.000 đồng.

youtube anh 1

Việc đăng ký YouTube Premium tại các quốc gia khác tương đối khó khăn. Ảnh: TechSign.in.

Điều này đồng nghĩa người dùng buộc phải mở thẻ quốc tế nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Thậm chí, một vài quốc gia hoặc ngân hàng không hỗ trợ sử dụng thẻ ngoại.

Trên các hội nhóm về YouTube Premium, nhiều người dùng cũng đang phản ánh tình trạng không thể thanh toán dịch vụ bằng thẻ quốc tế tại Ấn Độ.

Sau khi đăng ký thành công, người dùng không cần duy trì VPN để đổi IP sang quốc gia khác trong quá trình sử dụng. Mức cước hàng tháng sẽ được tự động trừ thẳng vào tài khoản ngân hàng đã đăng ký.

Để có thể trải nghiệm YouTube Premium mà không cần dùng VPN, một số người lựa chọn việc mua các gói thuê bao có sẵn qua các bên thứ 3 hoặc sử dụng Y.V. Theo anh Thành, những cách làm trên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt là việc mua tài khoản qua các cá nhân hoặc tổ chức không uy tín.

“Thủ thuật của bên bán là thêm tài khoản của người mua vào một gói Premium dành cho gia đình mà họ đã đăng ký từ trước. Nguy cơ mà người dùng có thể đối diện là bị khóa tài khoản hoặc mất trắng tiền”, anh Thành cho biết.

Tiềm năng tại Việt Nam

“Nếu Youtube Premium có hỗ trợ tại Việt Nam, mức giá có thể ngang với Spotify hay Netflix 4K. Dự kiến đối tượng người dùng chủ yếu là thế hệ Z hoặc thế hệ Alpha. Đây là tệp khách hàng này chịu chi, chịu tìm hiểu, có ví điện tử và tài khoản ngân hàng riêng để dễ dàng thanh toán”, anh Thành chia sẻ.

Anh Thành cho biết thị trường đã có nhiều đơn vị phát triển dịch vụ trả phí thành công tại Việt Nam như Spotify và Netflix. Vì vậy, trong tương lai, YouTube có thể phân cấp rõ tài khoản phổ thông và Premium bằng những tính năng đặc biệt. Ngoài ra, hãng có thể sản xuất và phát hành những bộ phim dài tập dành riêng cho các gói thuê bao.

youtube anh 2

YouTube Premium được kỳ vọng sẽ sớm có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Android Authority.

Trước việc YouTube có thể thu phí cho những video có độ phân giải 4K, anh Đặng Nam Hải Triều đến từ kênh công nghệ AnhEm TV cho rằng người dùng không cần quá lo lắng về điều này. “Việc quan trọng nhất khi xem YouTube vẫn là nội dung. Video 4K nhưng nội dung không hấp dẫn thì cũng không mang lại giá trị gì cho người xem”, anh Triều khẳng định.

Theo anh Triều, loại bỏ quảng cáo chính là tính năng đáng giá nhất trên YouTube Premium khi nó trực tiếp ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Đây có thể là lí do chính khiến nhiều người sẽ phải xuống tiền để đăng ký dịch vụ khi gói Premium “cập bến” Việt Nam.

YouTube sẽ tăng giá gói cước Premium kể từ ngày 21/11, đặc biệt là đối với tài khoản gia đình. Các thị trường Mỹ, Nhật và Canada ghi nhận mức tăng khoảng 28%. Riêng với Argentina, giá cước đã tăng lên tới 290%.

Nhận định về việc tăng phí dịch vụ của YouTube, anh Thành cho rằng đây là hướng đi đúng đắn. “Doanh thu của nền tảng đang khá thấp so với độ bao phủ. Nếu công ty chỉ đơn thuần bán quảng cáo thì hiệu quả lợi nhuận sẽ không cao”, đại diện bên phía ReLab nhận định.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III của YouTube, doanh thu quảng cáo trên nền tảng này đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 7,07 tỷ USD, thấp hơn mức dự kiến 7,42 tỷ USD của các nhà phân tích.

(Theo Zing)