YouTube sẽ gỡ bỏ các quảng cáo thuốc khi phát hiện vi phạm chính sách

Google có cơ chế phát hiện hàng tỷ quảng cáo vi phạm, nhưng chỉ gỡ bỏ khi phát hiện, do đó không phải lúc nào cũng lọc được hết các quảng cáo 'bẩn'.

Sau phản ánh của ICTnews về các mẫu quảng cáo thuốc cam kết chữa khỏi 100% trên YouTube thời gian gần đây, đại diện phát ngôn của nền tảng này cho biết sẽ gỡ bỏ nếu phát hiện những quảng cáo thuốc vi phạm chính sách.

Cụ thể, trong email phản hồi, đại diện YouTube cho biết có chính sách nghiêm ngặt để quản lý các loại quảng cáo được phép trên nền tảng của mình, bao gồm chính sách về chăm sóc sức khỏe và thuốc.

Căn cứ vào chính sách này, YouTube cho biết "khi phát hiện thấy những quảng cáo vi phạm chính sách của mình, chúng tôi sẽ nhanh chóng gỡ bỏ chúng".

Tuy nhiên, đại diện YouTube không nói rõ cách thức phát hiện và có gỡ bỏ các quảng cáo thuốc như ICTnews đã đề cập ở bài viết trước hay không. 

{keywords}
Google không có chính sách riêng về quảng cáo thuốc ở Việt Nam hoặc chính sách dựa trên các quy định pháp luật của nước ta.

Để biết quảng cáo nào là vi phạm chính sách, Google (công ty mẹ của YouTube) cung cấp một chính sách quảng cáo chung trên tất cả nền tảng của mình. Theo đó, Google có các chính sách hạn chế quảng cáo thuốc theo toa, thuốc không kê đơn, thuật ngữ thuốc và chất không được chấp thuận cùng các hạn chế khác. Tuy nhiên,  hạn chế của Google chủ yếu nhắm vào các thành phần, tá dược phương Tây trong khi những mẫu quảng cáo thuốc ở Việt Nam lại khéo léo lách luật bằng các thành phần là rễ cây, thân cây, vỏ cây... gọi chung là thuốc Nam hoặc thuốc Đông y gia truyền.

{keywords}
Quảng cáo thuốc 'mập mờ đánh lận con đen' vẫn hoành hành trên nền tảng YouTube của Google.

Căn cứ vào chính sách của Google, không có chính sách riêng về quảng cáo thuốc ở thị trường Việt Nam hoặc dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, chỉ Google mới có đủ thẩm quyền để kết luận các quảng cáo thuốc ở Việt Nam mà ICTnews từng đề cập là có vi phạm chính sách hay không. Người tiêu dùng không có cách nào khác ngoài việc phải đề cao cảnh giác, không nên vội vàng tin tưởng các quảng cáo trên mạng nói chung và YouTube nói riêng. 

Theo báo cáo thường niên Ads Safety mà Google cung cấp, năm 2020, gã khổng lồ tìm kiếm đã gỡ bỏ 3,1 tỷ quảng cáo và hạn chế hiển thị 6,4 tỷ quảng cáo các loại trên những nền tảng của mình (bao gồm YouTube). Số quảng cáo đã bị gỡ thuộc về 1,3 tỷ nhà quảng cáo, tăng vọt so với con số 21 triệu của năm 2019.

Phương Nguyễn

Quảng cáo chữa khỏi bệnh tiểu đường, xương khớp lại ngập tràn YouTube

Quảng cáo chữa khỏi bệnh tiểu đường, xương khớp lại ngập tràn YouTube

Thời gian gần đây, người xem YouTube Việt Nam lại bị tra tấn bởi quảng cáo thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Elon Musk hé lộ đối thủ xứng tầm Tesla

Elon Musk cho biết một hãng xe Trung Quốc có thể sẽ vươn lên trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !