Theo Channel News Asia, trả lời một thành viên nghị viện Malaysia trong phiên họp quốc hội hôm 23/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Saifuddin Abdullah nói: "Không ai có thể tham gia vào bất kỳ hoạt động sản xuất, phân phối hoặc phát hành phim ảnh hay bất kỳ sự kết hợp nào của các hoạt động này nếu không được cấp phép".

Theo đó, tất cả những bên sản xuất phim đều phải có giấy phép và chứng nhận từ Tập đoàn Phát triển phim quốc gia Malaysia (FINAS).

"Những nhà làm phim phải có giấy phép sản xuất phim và giấy phép quay phim, cho dù họ là cơ quan truyền thông chính thống hay chỉ là phương tiện truyền thông cá nhân để đưa lên mạng xã hội hoặc các kênh truyền thống", ông Saifuddin cho biết thêm.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Saifuddin Abdullah. Ảnh: Bernama

Được yêu cầu định nghĩa chính xác về "phim", ông Saifuddin trả lời bằng cách trích dẫn luật định nghĩa phim là bản ghi trên bất kỳ tài liệu nào, bao gồm phóng sự, phim ngắn, quảng cáo phim, phim tài liệu và các phim thương mại khác được xem bởi công chúng.

Như vậy, quy định này buộc những người muốn đăng video lên tất cả các mạng xã hội, bao gồm những nền tảng phổ biến tại Malaysia như Instagram, YouTube, TikTok hay Facebook đều phải có giấy phép.

"Chính phủ khuyến khích tất cả mọi người, trẻ hay già, cá nhân hoặc tổ chức sản xuất bất kỳ hình thức phim nào, như tôi vừa đề cập, miễn là nó tuân thủ luật pháp", ông Saifuddin nói.

Theo hướng dẫn đơn xin cấp phép trên trang web của FINAS, ứng viên buộc phải là chủ sở hữu 1 doanh nghiệp với mức phí 50.000 ringgit, tương đương 11.700 USD.

{keywords}
YouTube, TikTok và Facebook có thể bị bóp nghẹt tại Malaysia

Tuyên bố của ông Saifuddin Abdullah vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sỹ phe đối lập và người dùng mạng xã hội Malaysia. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này quá cứng nhắc khiến tất cả những video cá nhân như 1 buổi sinh nhật hay đám cưới cũng đều phải được cấp phép nếu muốn chia sẻ lên mạng xã hội.

Hải Phong (tổng hợp)

Thêm một quốc gia ra "tối hậu thư" với TikTok

Thêm một quốc gia ra "tối hậu thư" với TikTok

Pakistan vừa chính thức đưa ra cảnh báo cuối cùng cho TikTok và cấm ứng dụng livestream Bigo Live vì cho đăng tải nội dung xấu độc.