YouTube, TikTok và Facebook "run rẩy" trước quy định mới của Malaysia

Việc sản xuất phim ảnh video ở Malaysia, cho dù là phương tiện truyền thông chính thống hay những cá nhân tự làm phim đăng lên mạng xã hội, đều cần có giấy phép. Đây là quy định mới Malaysia vừa đưa ra.

Theo Channel News Asia, trả lời một thành viên nghị viện Malaysia trong phiên họp quốc hội hôm 23/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Saifuddin Abdullah nói: "Không ai có thể tham gia vào bất kỳ hoạt động sản xuất, phân phối hoặc phát hành phim ảnh hay bất kỳ sự kết hợp nào của các hoạt động này nếu không được cấp phép".

Theo đó, tất cả những bên sản xuất phim đều phải có giấy phép và chứng nhận từ Tập đoàn Phát triển phim quốc gia Malaysia (FINAS).

"Những nhà làm phim phải có giấy phép sản xuất phim và giấy phép quay phim, cho dù họ là cơ quan truyền thông chính thống hay chỉ là phương tiện truyền thông cá nhân để đưa lên mạng xã hội hoặc các kênh truyền thống", ông Saifuddin cho biết thêm.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia Saifuddin Abdullah. Ảnh: Bernama

Được yêu cầu định nghĩa chính xác về "phim", ông Saifuddin trả lời bằng cách trích dẫn luật định nghĩa phim là bản ghi trên bất kỳ tài liệu nào, bao gồm phóng sự, phim ngắn, quảng cáo phim, phim tài liệu và các phim thương mại khác được xem bởi công chúng.

Như vậy, quy định này buộc những người muốn đăng video lên tất cả các mạng xã hội, bao gồm những nền tảng phổ biến tại Malaysia như Instagram, YouTube, TikTok hay Facebook đều phải có giấy phép.

"Chính phủ khuyến khích tất cả mọi người, trẻ hay già, cá nhân hoặc tổ chức sản xuất bất kỳ hình thức phim nào, như tôi vừa đề cập, miễn là nó tuân thủ luật pháp", ông Saifuddin nói.

Theo hướng dẫn đơn xin cấp phép trên trang web của FINAS, ứng viên buộc phải là chủ sở hữu 1 doanh nghiệp với mức phí 50.000 ringgit, tương đương 11.700 USD.

{keywords}
YouTube, TikTok và Facebook có thể bị bóp nghẹt tại Malaysia

Tuyên bố của ông Saifuddin Abdullah vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sỹ phe đối lập và người dùng mạng xã hội Malaysia. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này quá cứng nhắc khiến tất cả những video cá nhân như 1 buổi sinh nhật hay đám cưới cũng đều phải được cấp phép nếu muốn chia sẻ lên mạng xã hội.

Hải Phong (tổng hợp)

Thêm một quốc gia ra "tối hậu thư" với TikTok

Thêm một quốc gia ra "tối hậu thư" với TikTok

Pakistan vừa chính thức đưa ra cảnh báo cuối cùng cho TikTok và cấm ứng dụng livestream Bigo Live vì cho đăng tải nội dung xấu độc.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !