TIN LIÊN QUAN

Ngày 5/10, khi lũ lớn ở huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) có dấu hiệu rút xuống thì ở hai huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình) lũ lên đến mức đỉnh điểm. Chúng tôi có một chuyến hành trình di chuyển từ Hà Tĩnh vào tâm lũ Quảng Bình.

14 giờ ngày 05/10, chúng tôi xuất phát từ TP. Hà Tĩnh, mang theo tất cả hành lý, tư trang và phương tiện đủ để sẵn sàng tác nghiệp nhiều ngày giữa vùng ngập lũ.

d
CSGT hướng dẫn phân luồng phương tiện qua đoạn đường QL 1A bị ngập
Thời điểm này trời vẫn đang mưa tầm tã, thời tiết vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến tốt. Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, một đợt áp thấp mới đang tiến dần vào miền Trung.

Từ Hà Tĩnh vào đến địa phận Quảng Bình suốt hơn 100 km, chúng tôi phải vượt qua những cơn mưa lớn, trắng xóa trước màn kính xe ô tô.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Lực lượng công an hỗ trợ lương thực, thuốc men cho người dân Minh Hóa
Khoảng 16 giờ, sau chặng đường dài vượt mưa, đến địa phận xã Quảng Thọ (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) thì bị tắc đường do nước ngập sâu trên quốc lộ 1A kéo dài hơn 2 km. Trời vẫn mưa tầm tã, chiếc xe ô tô 4 chỗ đành bất lực nhìn dòng nước tràn qua đường như một dòng sông. 

Đành bỏ lại chiếc xe con bên đường để xin đi nhờ xe tải gầm cao để vượt qua chặng đường bị ngập này. Thêm một chặng lội nước gần 1km là đến được thị trấn Ba Đồn (huyện Quảng Trạch). Tại đây, dự định sẽ xin xe đi ngược đường quốc lộ 12A để vào tâm lũ huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa, nhưng lại một lần nữa bất lực vì không gặp được xe cứu hộ, trên con đường bị ngập sâu này không có phương tiện nào có thể đi được.

d
QL 1A đoạn qua xã Quảng Thọ, Quảng Trạch (Quảng Bình) ngập kéo dài 2km
d
Ô tô ùn tắc trên QL1A đoạn qua huyện Quảng Trạch (Quảng Bình)

Trong khi loay hoay tìm phương án tiếp cận tâm lũ, chợt nhói lòng khi nghe thông tin ở xã Hạ Trạch (huyện Bố Trạch) bị vỡ đê ngăn mặn sông Gianh, nước tràn vào gây ngập cả xã. Lại một lần nữa xin đi nhờ xe tải, chúng tôi đến được bờ nam sông Gianh. 

Tại đây, không ai có thể nhìn thấy con đê ngăn mặn bị vỡ, vì lúc này nước sông Gianh đã tràn qua đê, nước ngập bằng cả trong và ngoài đê. Người dân ở đây cho biết, đê bị vỡ một khúc từ 14 giờ ngày hôm trước, cả đêm mùng 4/10, 4 thôn vùng ngoài của xã Hạ Trạch phải di chuyển đồ đạc và thức trắng đêm chống lũ.

d
Nhiều ngôi nhà tại thị trấn Quy Đạt bị ngập sâu
Biện pháp duy nhất để cập nhật thông tin lúc này là điện thoại cũng không thực hiện được, vì các mạng viễn thông liên tục bị nghẽn, tất cả các cuộc gọi đều nhận được thông tin “mạng bận”. Thỉnh thoảng điện thoại nối mạng được, nhưng chưa kịp thực hiện cuộc gọi thì lại bị “rớt”.

Đêm 5/10, nhóm PV bị kẹt lại ở thị trấn Ba Đồn vì nước lũ bốn bề vẫn không ngừng dâng cao. Khoảng 21 giờ, khi liên lạc được với Ban PCLB tỉnh Quảng Bình và Ban PCLB huyện Tuyên Hóa để biết tình hình ứng phó lũ lụt của địa phương, thông tin nhận được lúc này là ở đâu cũng ngập trắng. 

Nước lũ vẫn chưa có dấu hiệu rút xuống. Ở huyện Tuyên Hóa có các xã Văn Hóa, Châu Hóa, Mai Hóa, Thanh Thạch, Cao Quảng vẫn chìm sâu trong lũ. Ở huyện Minh Hóa thì tâm lũ đang ở 2 xã Tân Hóa và Minh Hóa. 

d
Sáng 6/10, thị trấn Quy Đạt vẫn ngập nặng
Hàng nghìn người dân đã được sơ tán vào lèn đá để tránh lũ. Công tác cứu hộ, cứu trợ đang được triển khai ở mức độ khẩn trương nhất. 100% lực lượng công an, quân sự của huyện Tuyên Hóa được điều động cho công tác cứu hộ nhân dân bị ngập lụt. 

Riêng ở huyện Minh Hóa, tình hình lũ lụt căng thẳng hơn vì do đặc thù địa hình rừng núi bao bọc, nước từ khe suối chảy ra không thoát được nên dội lại, gây ngập lên thị trấn Quy Đạt, hàng trăm hộ dân ở thị trấn phải di dời khẩn cấp trong đêm. 

Thông tin cập nhật được đến thời điểm này là những con số chưa đầy đủ, tình hình chung vẫn đang mơ hồ, chưa có một sự tổng hợp tổng quát hơn. Sau nhiều cuộc điện thoại liên tục bị báo “máy bận”, chúng tôi nhận được nhiều câu trả lời với nội dung “chưa có số liệu chính xác, ngày mai sẽ có đầy đủ hơn”.

d
5 giờ sáng 6/10, cuộc hành trình tiếp tục từ thị trấn Ba Đồn ngược lên huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa. Lúc này trời đã ngớt mưa, nước lũ đã rút xuống đáng kể, con đường quốc lộ 12A không còn trở ngại.
 
Dọc đường 12A, tuy nước đã rút, nhưng trước tầm mắt là các xã Văn Hóa, Châu Hóa (huyện Tuyên Hóa) vẫn còn bị ngập sâu, đang cô lập giữa biển nước mênh mông. Lực lượng cứu hộ, cứu trợ vẫn tiếp tục các phương án khẩn cấp.

Thông tin từ huyện Minh Hóa cho biết, hai xã Tân Hóa và Minh Hóa vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm, nước lũ vẫn bao vây. Khi di chuyển vào đến thị trấn Quy Đạt mới biết rằng rất khó để vào được xã Tân Hóa vì xã này vẫn đang bị ngập sâu, cô lập hoàn toàn, lực lượng cứu hộ tiếp tục dùng xuồng máy để đưa lương thực, thuốc men, nước uống cho dân đang trú ẩn trên lèn đá.

Đến 9 giờ 30, vẫn chưa nắm rõ được tình hình hiện tại của hai xã ngập nặng Tân Hóa và Mai Hóa. Tất cả mọi lực lượng chức năng và cứu hộ đều đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ ứng cứu người dân ở vùng nguy hiểm.

Sáng 6/10, ông Đinh Minh Chất – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: UBND huyện đã đang huy động tất cả các lực lượng cứu hộ cứu trợ đưa lương thực, thuốc men, xăng dầu, tăng bạt vào cho người dân đang bị cô lập giữa lũ.

Đến thời điểm này, đã chuyển được 150 thùng lương khô, 20 thùng mì tôm, 200m bạt cho người dân xã Tân Hóa và Minh Hóa, là hai xã bị ngập nặng nhất.

16/16 xã, thị trấn thuộc huyện Minh Hóa đều bị ngập trong trận lũ lụt này. Xã Tân Hóa đang có 610 hộ dân bị ngập, xã Minh Hóa có hơn 200 hộ. Nước lũ tại hai xã Tân Hóa và Minh Hóa đang rút xuống chậm.

Ông Chất cũng cho biết, UBND huyện đã điều động 100% cán bộ công nhân viên của ủy ban huyện, công an, quân sự tập trung cho công tác cứu hộ, cứu trợ nhân dân bị lũ lụt. Ngày 5/10, UBND huyện tuyên hóa đề nghị tỉnh cứu trợ 2 xe hàng cho đồng bào của huyện bị ngập lụt, tuy nhiên để đảm bảo nhanh chóng, UBND tỉnh đã giao cho huyện tự mua 2 xe hàng để cứu trợ tại chỗ. 

9 giờ 30 sáng nay, đã có một chuyến máy bay trực thăng chở hàng cứu trợ của tỉnh Quảng Bình chuyển hàng đến vùng ngập lũ.

Ngày 4/10, phát hiện một xác chết ở xã Trọng Hóa, vẫn chưa xác định được danh tính và nguyên nhân.

10 giờ ngày 6/10 ca nô cứu hộ của bộ đội biên phòng đã có mặt tại thị trấn Quy Đạt, sẵn sàng tiếp ứng công tác cứu hộ, cứu trợ.



Tiếp tục cập nhật...

  • Quang Cường – Trí Thức