Zoom bị lỗi có phải vì nghẽn mạng?

Theo Cục Viễn thông, mạng tắc nghẽn khi học online trên Zoom thời gian vừa qua là do nghẽn cục bộ khi học sinh, sinh viên tập trung vào sử dụng một ứng dụng nước ngoài không có máy chủ tại Việt Nam.

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn căng thẳng và nhiều địa phương đang giãn cách xã hội. Số liệu từ Bộ GD&ĐT cho thấy, trong 48 tỉnh, thành phố tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022, có 11.419 trường dạy học trực tuyến. Lượng học sinh, sinh viên học tập theo phương thức trực tuyến vào khoảng 20 triệu. Nhiều trường thực hiện giảng dạy online qua nền tảng Zoom nhưng liên tục gặp phải tình trạng khó truy cập, treo máy, thoát khỏi ứng dụng, gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Theo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, đa số thuê bao cáp quang (FTTH) trong nước có băng thông 30-50 Mbps. Băng thông thực tế hiện nay là 60-100 Mbps, do được nhân 2 lần trong giai đoạn dịch theo cam kết của các nhà mạng.

Với mạng băng rộng di động, tốc độ trung bình tải xuống/tải lên đang là 42/20 Mbps. Các chỉ số này hoàn toàn đáp ứng yêu cầu học tập trên Zoom.

{keywords}
Nhiều trường lựa chọn học trực tuyến qua Zoom

Cục Viễn thông cho biết, mỗi hộ gia đình sử dụng FTTH có thể dùng đến 8 kết nối Zoom đồng thời có thể xem video streaming trên các nền tảng như YouTube, Netflix. Trong khi đó, các cá nhân dùng băng rộng di động cũng đáp ứng tốt cho ít nhất 5 đường kết nối Zoom.

Với băng thông của các mạng băng rộng thì phần kết nối truy nhập và kết nối trong nước chắc chắn thông suốt, không gặp khó khăn, tắc nghẽn.

Hiện nay, Zoom không có máy chủ ở Việt Nam. Trung tâm dữ liệu của Zoom gần Việt Nam nhất là ở Singapore, Hongkong, Trung Quốc Đại lục. Tuy nhiên, tuyến cáp AAG, AAE-1 đang gặp sự cố đều tải lưu lượng Internet quốc tế từ Việt Nam đi Singapore và Hongkong. Vì vậy, khi mất dung lượng trên hai tuyến này sẽ ảnh hưởng đến năng lực kết nối cho lưu lượng đi hai hướng. Trong đó, có lưu lượng Zoom từ Việt Nam đến máy chủ ở Singapore và Hongkong.

Với 20 triệu học sinh, sinh viên đều dùng Zoom thì chỉ với mức độ high-definition video sẽ cần 1 Mbps x 20 triệu = 20 Tbps, con số này vượt quá tổng dung lượng kết nối Internet quốc tế của Việt Nam là 18 Tbps.

Theo dữ liệu, Zoom có trung bình khoảng 300 triệu người tham dự/ngày trên toàn cầu. Số lượng khoảng 20 triệu học sinh, sinh viên học trực tuyến trên nền tảng (chưa kể hàng triệu lượt người dùng của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khác) sẽ chiếm 15-20% tổng số người dùng Zoom toàn cầu. “Do đó, dù chúng ta có cung cấp đủ dung lượng kết nối đến thì Zoom cũng không đủ năng lực phục vụ nhu cầu đột biến này”.

Cục Viễn thông cho hay, mạng tắc nghẽn khi học online trên Zoom trong thời gian qua là do nghẽn cục bộ vì các học sinh, sinh viên đều tập trung vào sử dụng ứng dụng nước ngoài không được nội địa hoá. Năng lực xử lý của ứng dụng không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đột biến từ Việt Nam.

Theo đó, đơn vị này khuyến nghị người dùng có thể chuyển sang sử dụng thay thế, dự phòng bằng những ứng dụng nội địa về hội họp online như Zavi của Zalo, NetMeeting (Công ty cổ phần NetNam); eMeeting (Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC phối hợp với Tập đoàn Bkav)…. hoặc một số ứng dụng nước ngoài khác, có ít người dùng hơn như MS Teams, Google meet, Classin, Webex nhằm giảm bớt tải lưu lượng trên ứng dụng Zoom. 

Cục Viễn thông cũng cho rằng, các doanh nghiệp viễn thông cần xem xét cấu hình ưu tiên cho hướng kết nối lưu lượng Zoom; chủ động trao đổi với Zoom về đặt CDN tại Việt Nam, đồng thời phải mở dung lượng dự phòng trên tuyến cáp quang khác để thay thế cho tuyến cáp quang biển gặp sự cố.

Ngoài ra, còn một giải pháp căn cơ là phải chuyển sang dùng các ứng dụng 100% nội địa, vừa giảm tải lưu lượng kết nối quốc tế lại có ưu điểm chủ động được năng lực mạng lưới, năng lực xử lý, giao diện tiếng Việt thân thiện, dễ dàng tuỳ biến, có thể tích hợp cả việc dạy và học với quản lý lớp học.

Duy Vũ

Tận dụng mọi phương thức, nền tảng số để duy trì dạy học cho học sinh

Tận dụng mọi phương thức, nền tảng số để duy trì dạy học cho học sinh

Trong bối cảnh dịch bệnh, bên cạnh dạy học trực tuyến, có thể thêm phương thức dạy trên truyền hình hay tận dụng nhiều cách khác nhau như đưa bài học qua USB, trên nền tảng số… mục tiêu cuối cùng là đưa các bài giảng đến được với học sinh.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố mới trong ngày 30 Tết

Vào sáng ngày 21/1, tức 30 tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến cáp quang biển quốc tế APG đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Trước đó, vào ngày 26/12, tuyến cáp này đã bị lỗi trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc).

Dùng AI giải bài toán người dùng di động rời phố về quê đón Tết

Trước việc một lượng lớn người dùng di động rời phố về quê đón Tết và nhu cầu dự kiến tăng cao, nhiều công nghệ mới đã được các nhà mạng triển khai.

Tri ân khách hàng, FPT Telecom nâng băng thông giá không đổi

Ngoài việc ra mắt gói cước mới không giới hạn băng thông, FPT Telecom còn công bố nâng băng thông miễn phí cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet cáp quang với giá cước không đổi.

Xử phạt 340 triệu đồng với 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam

Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 5 nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam tổng số tiền 340 triệu đồng.

Thuê bao rời phố về quê, nhà mạng lên kế hoạch phục vụ “thượng đế”

Gần đến tết Nguyên đán, thuê bao của các nhà mạng đang có xu hướng dịch chuyển từ các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương... về các tỉnh thành lân cận.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

Khắc phục lỗi cáp AAE-1 trước Tết Nguyên đán, AAG và APG chưa có lịch sửa

Trong 3 tuyến cáp quang biển quốc tế đang gặp sự cố, tuyến AAE-1 vừa có lịch sửa, với thời điểm dự kiến sửa xong lỗi trên phân đoạn S1H vào ngày 14/1.

Siêu ưu đãi MobiFone: gói cước 30GB giá 30 ngàn đồng

Đánh dấu cột mốc 30 năm phát triển, MobiFone tung ra gói cước MBF30 với ưu đãi lên đến 30GB chỉ 30.000 đồng từ ngày 01/01/2023.

Các đơn vị thuộc Bộ TT&TT ký kết chương trình phối hợp với Sở TT&TT Hà Nội

Các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng Sở TT&TT Hà Nội triển khai chương trình, hoạt động về viễn thông và phát triển hạ tầng số, quản lý tần số và thiết bị vô tuyến, tài nguyên Internet.

Đang cập nhật dữ liệu !