Bộ Doanh nghiệp Ấn Độ sẽ kiểm toán báo cáo tài chính của các công ty trên sau khi nhận được nguồn tin giấu tên chỉ ra dấu hiệu trốn thuế.

Đối với trường hợp của Vivo, công ty này đã bị điều tra từ tháng 4 để phát hiện “những bất thường đáng kể về quyền sở hữu và báo cáo tài chính”, sau khi nhà chức trách được yêu cầu xem xét sổ sách của ZTE.

Hiện ZTE và vivo, cũng như đại diện Bộ Doanh nghiệp đều từ chối bình luận liên quan vụ việc.

Kể từ năm 2020, Ấn Độ đã siết chặt quản lý đối với các công ty trụ sở tại Trung Quốc sau khi 2 nước gia tăng căng thẳng tại biên giới kiểm soát thực tế (LAC).

Chính phủ Thủ tướng Narendra Modi đã cấm hơn 200 ứng dụng di động của các nhà cung cấp Trung Quốc, gồm cả dịch vụ mua sắm từ Alibaba, ứng dụng chia sẻ video TikTok từ ByteDance, cùng các ứng dụng trên điện thoại Xiaomi.

Cũng trong tháng này, cơ quan chống rửa tiền Ấn Độ đã phong toả tài sản ngân hàng chi nhánh Xiaomi tại đây với cáo buộc vi phạm quy định trao đổi ngoại hối. Tuy nhiên, quyết định này đang được “treo” sau phán quyết của toà án. Ngoài ra, Bộ Doanh nghiệp cũng đang bắt đầu quy trình kiểm toán hơn 500 công ty Trung Quốc.

Ngoài ZTE và Vivo, còn có Xiaomi, Oppo, Huawei cùng một số chi nhánh của tập đoàn Alibaba tại Ấn Độ liên quan thương mại điện tử và điện toán đám mây. Theo nguồn tin giấu tên, cơ quan chức năng Ấn Độ đã tìm kiếm thông tin chi tiết về giám đốc, cổ đông, những bên hưởng lợi cuối và chủ sở hữu của các công ty trong diện bị kiểm tra.

Căn cứ trên báo cáo kiểm tra, dự kiến hoàn thành vào tháng 7, Bộ Doanh nghiệp sẽ xem xét mở rộng điều tra với từng trường hợp cụ thể.

Vinh Ngô (Theo IndianTimes)