{keywords}
 

Tổng thống Trump vừa ký sắc lệnh mới nhằm tước quyền miễn trừ pháp lý các công ty mạng xã hội sau khi bị Twitter dán nhãn “không có căn cứ” lên tweet về bầu cử của ông. Trước đó, Zuckerberg trả lời trên Fox News rằng: “Chúng tôi có chính sách khác với Twitter về vấn đề này”.

Dù cả hai nền tảng đều gỡ bỏ các nội dung vi phạm điều khoản sử dụng dịch vụ, cách tiếp cận của Facebook – theo Zuckerberg – “phân biệt chúng tôi với một số công ty công nghệ khác đối với tự do ngôn luận và mang lại tiếng nói cho mọi người”.

Facebook dán nhãn trên các bài đăng gây hiểu lầm nhưng loại trừ bài viết của chính trị gia. Quyết định này khiến một số nhà làm luật và ứng cử viên Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ cho rằng sẽ giúp những lời nói dối lan truyền trên mạng.

Không giống với Twitter, Facebook giao việc kiểm tra sự thật cho các đối tác truyền thông và không thể hiện lập trường của riêng mình. Việc tách bạch Facebook với Twitter diễn ra bất chấp Zuckerberg đang có nhiều nỗ lực chống lại tin giả trong vài tháng gần đây. Chẳng hạn, tháng 3/2020, Facebook gỡ bỏ bài viết về dịch bệnh sai sự thật của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Nó cũng cấm thẳng thừng những nội dung gây hiểu nhầm về hình thức bầu cử “bất kể do ai đăng”.

Zuckerberg cho rằng bình luận của ông Trump không được xem là vi phạm điều khoản của mạng xã hội. Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với CNBC, CEO Facebook nói: “Tôi không nghĩ Facebook hay các nền tảng Internet nói chung nên trở thành trọng tài sự thật. Phát ngôn chính trị là một trong các phần nhạy cảm nhật trong chế độ dân chủ và mọi người nên được biết chính trị gia nói gì”.

Tháng 10/2019, Facebook thông báo cho phép chính trị gia chạy quảng cáo trên nền tảng ngay cả khi nó chứa thông tin sai sự thật. Tuy nhiên, công ty cũng đặt ra quy định mà không một ai – kể cả chính trị gia – được phép vượt qua. Đó chính là không ai được phép dùng Facebook để gây ra bạo lực hay làm hại bản thân hay đăng thông tin có thể dẫn đến gian lận bầu cử.

Ông Trump đã đăng hàng loạt nội dung lên cả Twitter và Facebook về việc Thống đốc Bang California gửi lá phiếu qua thư cho bất cứ ai đang sống tại bang, “bất kể họ là ai hay họ đến đây bằng cách nào” dù sự thật là lá phiếu chỉ được gửi cho các cử tri đã đăng ký. CEO Twitter Jack Dorsey nhận định những tuyên bố của ông Trump có thể khiến mọi người hiểu nhầm rằng họ không cần đăng ký mà vẫn nhận được lá phiếu. Ông nằm trong số các quan chức cao cấp của Twitter phê duyệt quyết định dán nhãn tweet của Tổng thống.

Du Lam (Theo CNBC, AAP) 

Ông Trump lần đầu bị kiểm duyệt thông điệp trên mạng xã hội

Ông Trump lần đầu bị kiểm duyệt thông điệp trên mạng xã hội

Lần đầu tiên, Twitter đã gắn nhãn cảnh báo kiểm chứng sự thật đối với thông điệp do Tổng thống Mỹ Donald Trump cho đăng tải trên mạng xã hội này.