apple iphone.jpg
Apple vấp phải cạnh tranh mạnh mẽ từ Huawei tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu Counterpoint cho biết, doanh số iPhone giảm mạnh trong quý I/2024 do vấp phải cạnh tranh khốc liệt từ Huawei. Theo đó, iPhone giảm 19,1% trong khi smartphone Huawei tăng mạnh 69,7%, một phần không nhỏ là nhờ màn ra mắt của Mate 60, trang bị chip 5G cao cấp.

Từ năm 2019, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận với Huawei nhằm ngăn chặn công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ hiện đại, gần như hạ gục bộ phận kinh doanh di động của hãng. Dù vậy, thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới một thời đã phản công. Hiện tại, Huawei trở lại vị trí thứ 4 trên thị trường nội địa, theo Counterpoint, gây áp lực lớn lên Apple đang đứng thứ 3.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint cho biết, doanh số Huawei tác động trực tiếp đến Apple ở phân khúc cao cấp. Dù vậy, ông dự đoán nhà sản xuất iPhone vẫn có thể phục hồi nếu ra mắt màu mới, giảm giá mạnh và các tính năng AI sắp xuất hiện.

Nhìn chung, doanh số smartphone Trung Quốc tăng 1,5% trong ba tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023, đánh dấu quý tăng trưởng thứ hai của ngành. Counterpoint dự đoán thị trường smartphone Trung Quốc sẽ tăng một chữ số trong cả năm 2024, trong đó các tính năng AI nhúng trên thiết bị sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm điện thoại mới.

Các nhà sản xuất như Oppo, Xiaomi đều đang sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3, được thiết kế để chạy các ứng dụng AI, trong flagship mới nhất. Trong khi đó, Honor – công ty tách ra từ Huawei – vừa trình diễn tính năng AI theo dõi chuyển động mắt trong smartphone Magic 6 Pro, cho phép người dùng điều khiển một chiếc xe bằng ánh mắt.

Trong tương lai, AI sẽ hiện diện nhiều hơn nữa trên các điện thoại tầm trung ở Trung Quốc, theo Counterpoint.

(Theo CNBC)