Số lượng người tải và sử dụng Bluezone đã tăng mạnh trong 3 tuần gần đây, kể từ khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Theo thông tin từ Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT), tính đến 11h trưa ngày 20/8, ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt tải.

Hiện Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Bình Dương là 5 địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên tổng dân số.

Theo đó, đã có 456.000 người dùng Bluezone tại Đà Nẵng (chiếm tỷ lệ 40,4%). Con số này tại Hà Nội là 2,4 triệu người (29,8%), Quảng Ninh 371.000 người (28,1%), TP.HCM 2,4 triệu người (26,7%) và Hải Dương 398.000 người (23,4%).

Ở chiều ngược lại, các tỉnh Hà Giang, Điện Biên, Bạc Liêu, Sơn La và Trà Vinh vẫn ở top cuối với tỷ lệ người dùng Bluezone thấp, chiếm chưa tới 8% dân số. 

{keywords}
Việc sử dụng Bluezone sẽ giúp phát hiện sớm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm (nghi nhiễm) Covid-19 nhưng không biết hoặc không có biểu hiện bệnh. Ảnh: Trọng Đạt

Tính theo nhà mạng, Viettel hiện là mạng di động có tỷ lệ người dùng Bluezone cao nhất, chiếm 23,16% tổng thuê bao toàn mạng, tiếp đến là MobiFone (22,45%), VinaPhone (18,98%) và Vietnamobile (7,41%).

Nhằm khuyến khích người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, cả 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều áp dụng chính sách tặng data cho người cài đặt mới ứng dụng. 

Theo đó, các khách hàng trả trước, trả sau của Viettel, MobiFone, VinaPhone khi cài đặt thành công ứng dụng Bluezone sau ngày 11/8 sẽ được tặng 5GB data miễn phí. Với Vietnamobile, nhà mạng này sẽ tặng tới 10GB data miễn phí cho người dùng mới ứng dụng Bluezone. 

Bluezone là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, từ đó đưa ra cảnh báo sớm và giúp truy vết chính xác người nghi nhiễm Covid-19. 

Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh khi ứng dụng này hỗ trợ cơ quan y tế truy vết được 1.391 trường hợp nghi tiếp xúc gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới. Đây đều là các trường hợp được tìm ra bên ngoài danh sách truy vết bằng điều tra dịch tễ thông thường.

{keywords}
Ứng dụng Bluezone chỉ có thể phát huy hiệu quả khi có nhiều người cùng sử dụng. 

Ưu điểm của Bluezone là giúp phát hiện sớm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm (nghi nhiễm) Covid-19 nhưng không biết hoặc không có biểu hiện bệnh. Người dùng Bluezone vì vậy sẽ được cảnh báo sớm trong trường hợp từng tiếp xúc với người có khả năng mang mầm bệnh.

Việc sử dụng Bluezone kết hợp với phương pháp điều tra dịch tễ sẽ giúp hạn chế tối đa số lượng người phải cách ly. Thay vì hàng nghìn người phải đi cách ly để phòng ngừa như trước đây, số lượng người cách ly giờ đây sẽ được giảm xuống mức tối thiểu. 

Theo ước tính của các chuyên gia, để Bluezone phát huy hiệu quả, tỷ lệ người dùng ứng dụng này phải đạt tối thiểu 60% dân số trưởng thành. Tại Việt Nam, 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone là con số đủ để đạt hiệu quả bảo vệ cho cả cộng đồng.

Hiện tại số người dùng Bluezone tại Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 20% dân số. Do vậy, để ứng dụng phát huy hiệu quả, cần có sự chung tay của cả cộng đồng thông qua việc tải về và sử dụng Bluezone.

Trọng Đạt

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.